fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยก ม.158 นั่งนายกฯครบ 8 ปีเว้นวรรคกลับมาอีกไม่ได้

Featured Image
“วิษณุ” ยกรัฐธรรมนูญมาตรา 158 “ประยุทธ์” นั่งนายกฯ ครบ 8 ปีแล้วเว้นวรรค กลับมาเป็นอีกสมัยไม่ได้ ด้าน “ชลน่าน” ยืนยันยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตีความแน่

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสงสัยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกรัฐมนตรีที่อาจจะมีการตีความกันว่าหากดำรงแหน่ง ครบ 8 ปีแล้ว และเว้นวรรค จะสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งนายกอีกสมัยได้ ว่า ถ้านายกฯอยู่ในตำแหน่ง ครบ 8 ปีจะเป็นการดำรงตำแหน่งแบบต่อเนื่อง หรือเว้นวรรค ดังนั้นก็ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกฯ ใหม่ได้ เพราะในรัฐธรรมนูญหมวดคณะรัฐมนตรีมาตรา 158 ระบุว่า

 

พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี โดยมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกันนายกรัฐมนตรี ต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่ไม่ให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง

 

โดยนายวิษณุ กล่าวต่อว่า ดังนั้นถ้าใครดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปีแล้วเว้นวรรค 5 ปี แล้วจะกลับมาเป็นอีกไม่ได้ เพราะต้องนับทุกครั้งบวกรวมกัน ซึ่งชีวิตนี้เป็นได้แค่นี้ ส่วนได้ติดตามหรือไม่ว่ามีใครจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญประเด็น 8 ปีในการดำรงตำแหน่งนายกฯ นายวิษณุกล่าวว่า ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญจะแจงมายังรัฐบาล ศาลรัฐธรรมนูญ

 

แต่ตอนนี้ยังไม่มี และตนก็ไม่ได้ติดตามว่ามีใครแอบไปยื่นไว้แล้วหรือยัง แต่อาจจะยื่นแล้วก็ได้เพียงแต่ตนไม่รู้ แต่ถ้ามีคนไปยื่นก็คงไม่มีความลับ พร้อมยกสุภาษิต ที่ว่า นัด ถิ โลเก ระโห นามะ หรือ ความลับไม่มีในโลก

 

ซึ่งระหว่างนายวิษณุยืนให้สัมภาษณ์ประเด็น 8 ปี ของนายกรัฐมนตรีปรากฏว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน ได้เดินเข้ามายกมือไหว้ทักทาย ซึ่งนพ.ชลน่าน ระบุว่า ตนเองได้เข้ามาฟังธรรมะพอดี ซึ่งนายวิษณุได้กล่าวกับ นพ.ชลน่าน ว่า มีนักข่าวถามว่ามีใครไปยื่นเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรีต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือยัง รัฐบาลได้ติดตามหรือไม่ ตนเลยตอบไปว่า ความลับไม่มี ถ้ายื่นแล้วคงรู้กันทั้งโลก

 

ด้านนพ.ชลน่าน ระบุว่า จะยื่นเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน โดยรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการยืนยันต่อหน้านายวิษณุ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube