fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” แจงลำดับซักฟอก เริ่ม “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ก่อน

Featured Image
“สุทิน” แจงลำดับซักฟอก เริ่ม “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ก่อน ตามด้วย “สุชาติ-จุรินทร์-จุติ” ในวันแรก “นิพนธ์-ชัยวุฒิ” วันถัดไป ที่เหลือ 3 ป. รอรวบยอด 2 วันสุดท้าย

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวเรื่อง ความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า คณะทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการทำงานร่วมกันมาหลายเดือน วันนี้ถือว่ามีความพร้อมอย่างสมบูรณ์จากเนื้อหา จากบุคคล การแบ่งเวลาลงตัว โดยการเปิดอภิปรายในวันที่ 19 กรกฎาคม จะเริ่มต้นที่ผู้นำฝ่ายค้าน

 

หลังจากนั้นก็จะเป็นผู้อภิปรายคนอื่นๆ โดยผู้ที่จะถูกอภิปรายนั้น ในวันแรกก็จะเริ่มต้นที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม , นายสุชาติชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายจุติไกรฤกษ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

ส่วนวันที่ 2 จะเริ่มต้นที่การอภิปราย นายนิพนธ์บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  และอภิปรายเดี่ยวพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี , พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

ต่อด้วยการอภิปรายชุด 3 ป. เพื่อให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง และจะจบด้วย การอภิปรายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งการอภิปรายพลเอกประยุทธ์ จะใช้เวลาประมาณ 30 ช.ม. โดยการอภิปรายแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่ 08.30 และ 00.30 น. และเชื่อว่าจะจบได้ตามเวลา ไม่มีการขอเจราจาเวลากันอีก

 

โดยฝ่ายค้านได้เวลาทั้งหมด 45 ชั่วโมง ,คณะรัฐมนตรี ฝ่ายรัฐบาลและประธานได้เวลา 18 ชั่วโมง โดยผู้อภิปรายแบ่งเป็นพรรคเพื่อไทย 27 คน พรรคก้าวไกล 14 คน พรรคประชาชาติ 3 คน พรรคเสรีรวมไทย 2 คน พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน พรรคเพื่อชาติ 2 คนและพรรคไทยศรีวิไล 1 คน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการทำงานจะราบรื่นดี

 

ส่วนการอภิปรายพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีที่จะใช้เวลาประมาณ 30 ชั่วโมงนั้น จะมีข้อกล่าวหาคือเรื่องผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารแผ่นดิน,ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์, จงใจฝ่าฝืนและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็น ข้อมูลอาจจะมีต่อเนื่องบ้างจึงทำให้จะมีทั้งข้อมูลเก่าและข้อมูลใหม่ด้วย ซึ่งเรื่องการทุจริตจะเป็นข้อมูลใหม่ทั้งหมด

 

นายสุทิน คลังแสง ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเศรษฐกิจไทย โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค จะขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ด้วย โดยนายสุทินกล่าวว่า พรรคฝ่ายค้าน ยังไม่ปิดทางที่ ร.อ.ธรรมนัสจะเข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

 

แต่ทาง ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่ได้มีการพูดคุยขอเวลาในเรื่องดังกล่าว มีเพียงการประสานเรื่องอื่นมา อย่างเรื่องความพร้อมแนวทางการทำงาน ซึ่งและจากหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะมีการพูดคุยกันกับร.อ.ธรรมนัส อีกครั้ง ถึงการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งนี้หากช่วงเวลาการอภิปรายแล้วร.อ.ธรรมนัสจะขออภิปรายด้วยนั้น ถ้ากระชั้นชิดก็อาจจะไม่ได้ เพราะเวลาลงตัวแล้ว แต่ถ้าต้องการจริงๆ ก็จะพยายามแบ่งเวลาให้จากส.ส.คนอื่นๆ แต่ก็จะต้องสอบถามถึงเนื้อหาและเวลาที่ต้องการก่อนด้วย

 

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำว่าฝ่ายค้าน แบ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือเมื่อพรรคการเมืองประกาศเจตนารมณ์ว่าจะมาทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน ก็ถือว่าเป็นการประกาศเจตนารมณ์ในการทำงานร่วมกันได้ พรรคใดจะมาร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลก็ยินดี

 

แต่ในการทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้าน เช่นพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ไม่ได้ยึดติดการทำงานกับพรรคร่วม แต่จะมาร่วมการทำงานกับฝ่ายค้านเป็นบางครั้ง ดังนั้นจึงไม่รู้ว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะมาในทิศทางใด ซึ่งก็ยินดีอยู่แล้วที่จะรับสมาชิกเข้ามาเพื่อทำการตรวจสอบรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube