fbpx
Home
|
ข่าว

ที่ปรึกษาประธานสภายัน “ชวน” สุขภาพแข็งแรงแล้ว

Featured Image
ที่ปรึกษาประธานสภา ยืนยัน “ชวน”สุขภาพแข็งแรงแล้ว แต่ต้องกักตัวตามมาตรการ ครบกำหนด 21 กค.

 

 

 

นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกืจวัฒนะ ส่งหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. นี้ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เสนอญัตติเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 13:20 น

 

โดยหนังสือได้ลงเลขรับที่ 7/2565 ตอนนั้นมีผู้ร่วมเสนอญัตติ 182 คน ซึ่งถือว่าเกิน 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้ว และในเวลา 16:10 น. ของวันเดียวกัน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ขอเพิ่มจำนวนผู้ร่วมเสนอญัตติอีก 4 คนรวมเป็น 186 คน

 

จากนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎรได้อนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 และก่อนที่จะบรรจุระเบียบวาระได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรายชื่อ ซึ่งเคยมีการดำเนินการมาแล้วและเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่สามารถแก้ไขได้ก่อนที่ประธานจะอนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระ และไม่ว่าจะเพิ่มจำนวนหรือไม่จำนวนสมาชิกก็พอเพียงในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่แล้ว

 

สำหรับกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทยซึ่งไม่ได้ร่วมเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะขอร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ได้หรือไม่นั้น ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ในการอภิปรายครั้งนี้ได้มีการประชุมหารือและเป็นข้อตกลงกันแล้วในเรื่องของการแบ่งเวลาดังนั้น หากพรรคเศรษฐกิจไทยจะร่วมอภิปราย ก็สามารถทำได้ แม้ไม่ได้ร่วมลงชื่อเสนอญัตติและถือว่าอยู่ในเวลาของฝ่ายค้าน ซึ่งในทางปฏิบัติวิปฝ่ายค้านจะเป็นผู้ส่งชื่อและส่งเวลาในการอภิปรายเข้ามา จึงแล้วแต่จะปรึกษาหารือกัน

 

นอกจากนี้ นายแพทย์สุกิจ ยังกล่าวถึงสุขภาพของนายชวน ซึ่งติดเชื้อโควิด 19 ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ว่า ขณะนี้นายชวน สุขภาพแข็งแรงแล้ว แต่ตามมาตรการต้องกักตัวอย่างน้อย 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่มีอาการ ซึ่งครบ 10 วันวันที่ 21 ดังนั้น หลังจากนี้ก็สามารถมาปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานการประชุมได้ แต่ต้องแล้วแต่นายชวนจะตัดสินใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube