fbpx
Home
|
ข่าว

ผบ.ทัพเข้าแจงงบฯ กมธ. ติดใจเครื่องบินทหารเมียนมาล้ำน่านฟ้า

Featured Image
ผบ.เหล่าทัพ เข้าชี้แจงงบฯ “พิเชษฐ์” ไม่ติดใจจำนวนเงินที่ได้รับ แต่กังขาปล่อยเครื่องบินทหารเมียนมารุกล้ำน่านฟ้า

 

 

 

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 197,292,732,000 ล้านบาท โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดเข้าร่วม ได้แก่

 

พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด,พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตติแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าร่วมชี้แจงภาพรวมงบประมาณของหน่วยงานภายใต้กำกับดูแล และงบของเหล่าทัพต่างๆ

 

โดยในช่วงเช้า เป็นการพิจารณางบของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการกองทัพไทย ก่อนที่จะมีการพิจารณางบที่ขอในปีนี้ ได้ให้กรมบัญชีกลางรายงานตัวเลขการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2565 ซึ่งพบว่าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เบิกจ่ายไป 67.52% จากที่ขอ ใกล้เคียงกับกองบัญชาการกองทัพไทย ที่เบิกจ่ายไป 68.22%

 

จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายเป็นคนแรก ระบุว่า ไม่ติดใจจำนวนเงินที่กองทัพได้รับ เพราะหากประเทศมีงบประมาณมากกว่านี้ก็พร้อมให้เพิ่ม แต่ติดใจการปฏิบัติการโดยเฉพาะกรณีล่าสุด ที่เครื่องบินทหารเมียนมารุกล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทย และมีการออกมาชี้แจงแทนโดยฝ่ายไทย ตนมีคำถามว่าหากเครื่องดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่มีกี่นาทีบินมาถึงกทม. ได้ เช่นนี้ กองทัพจะชี้แจงอย่างไร เพราะมองว่าเป็นการล่าช้าในการปฏิบัติการ

 

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการฯ กราบขอบคุณกองทัพ ที่ทำให้งบประมาณประจำปีลดน้อยลง ยอมรับว่า จังหวัดลพบุรีของตนเอง มีกำลังพลมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศที่ผ่านมาเห็นผ้าคลุมศพทหารอย่างต่อเนื่อง อยากให้มีการเพิ่มงบประมาณ

 

ซึ่งการบูรณาการงบประมาณ 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้จากประสบการณ์การไปดูถ่ายโอนภารกิจ พบว่ากำลังพลมีการเสี่ยงตายจำนวนมาก ตนอยากให้มีการสับเปลี่ยนกำลังพล เนื่องจากกังวลถึงขวัญกำลังใจของพลทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดน และกำลังพลที่อยู่ว่าง อยากให้หน่วยงานได้ส่งเสริมให้ไปศึกษาต่อ โดยสามารถจะไปประกอบอาชีพได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube