fbpx
Home
|
ข่าว

“นิพนธ์” ทำใจปชป.แตกแถว-เชื่อรมต.ทุกคนชี้แจงได้

Featured Image
“นิพนธ์” ทำใจเป็นเรื่องปกติ ส.ส.ประชาธิปัตย์แตกแถว เสียงอาจไม่เท่าคนอื่น มองการโปรโมทฝ่านค้านเปลี่ยนรูปแบบประชาสัมพันธ์ ไม่สำคัญเท่าเนื้อหา เชื่อรัฐมนตรีทุกคนชี้แจงได้ เพราะทำงานเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว

 

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมสู้ศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ว่า มีการเตรียมประเด็นตามที่ยื่นญัตติไว้ ก็จะตอบตามญัตติที่มีการยื่นมา พร้อมยอมรับว่าภายในพรรคมีปัญหาเรื่องเสียง ที่ไม่เป็นเอกภาพ ก็ต้องพยายามพูดคุยกันภายในพรรคประชาธิปัตย์ หากสุดวิสัยจริงๆก็ต้องเอาที่ได้

 

ส่วนจะมีการคาดโทษหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในพรรคก็ต้องมีระเบียบวินัย ถ้าไม่มีระเบียบวินัยพรรคก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นในส่วนที่เป็นเอกสิทธิ์ ก็ต้องเคารพแต่ความเป็นพรรคการเมือง ก็ต้องมีมติและเป็นระเบียบ

 

พร้อมกันนี้ยอมรับได้ ถ้าเสียงจะหายไป เพราะที่ผ่านมาก็หายไปแล้ว 2-3 ครั้ง ดังนั้นถ้าครั้งนี้ปัญหาอีกก็เป็นเรื่องปกติของ ส.ส.คนดังกล่าว

 

ส่วนที่ผ่านมามีปัญหาอยู่ 2 คน คือ นายอันวาร์ สาและ และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ นั้น ส่วนตัวไม่อยากอคติกับใคร ไม่อยาก เจาะจงไปที่ใคร ที่ผ่านพยายามทำความเข้าใจ เพราะทุกคนก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว บางคนต้องอธิบายด้วยเหตุผล แต่ทั้งหมดต้องฟังเสียงส่วนใหญ่พรรคการเมืองอยู่ได้ก็ต้องมีมติ และระเบียบมีวินัยของพรรค

 

ส่วนมั่นใจกลุ่ม 16 ส.ส. จะมติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้หรือไม่ เพราะมีการประกาศว่าจะมีรัฐมนตรีบางคน จะหลุดจากตำแหน่ง ก็ต้องอธิบายกันด้วยเหตุผล 3 ครั้ง ที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่แล้วว่าคะแนนเป็นอย่างไร ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่คะแนนอาจจะไม่เท่ากัน แต่คะแนนไว้วางใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องผ่านเสียงเกินกึ่งหนึ่งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

แต่ก็เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะชี้แจงได้ดีที่สุด เพราะผ่านการทำงานมาสามถึงสี่ปีแล้วก็จะต้องอธิบายให้ได้ ซึ่งการเตรียมข้อมูลก็จะทำให้สามารถอภิปรายได้ทุกเรื่อง และเชื่อว่าการทำงานร่วมกันมา 3 ปี เข้าปีที่ 4 เชื่อว่าทุกคนทำความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างแน่นนอน

 

ส่วนหนังตัวอย่างที่ผ่านค้านโปรโมท กอดศึกซักฟอกนั้น มองว่าก็เป็นวิธีการโปรโมท ที่จะเปลี่ยนรูปแบบ ซึ่งไม่สำคัญเท่าเนื้อหาที่จะพูดในสภา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube