fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐชา” เห็นแย้ง “ศรีสุวรรณ” ยกกม.ยัน”เสรีรวมไทย”ไม่ผิด

Featured Image
“ณัฐชา” เห็นแย้ง “ศรีสุวรรณ” ยกกฎหมายยัน “เสรีรวมไทย” ไม่ได้ทำผิดเลือกตั้ง ย้อนถ้าผิด “พล.อ.ประยุทธ์” ก็ผิดด้วย เตือนนักร้อง ฟ้องดะ ระวังจะถูกตรวจสอบเอง

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์  ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร มีความเห็นต่อกรณีที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบพรรคเสรีรวมไทย ฐานทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

กรณีการหาเสียงโดยจัดงานมหรสพรื่นเริงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง จากภาพที่ปรากฏ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขึ้นไปร้องเพลงบนเวที

 

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวของหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยไม่เข้าองค์ประกอบ ข่ายความผิด ตาม มาตรา 73 (3) ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. 2561 การโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ

 

ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมจะมีความผิดตาม มาตรา 159 มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000 -200,000บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี เพราะหากกรณีแบบนี้มีความผิดจริง ก็น่าจะผิดตั้งแต่ พลเอกประยุทธ์ เดินไปบนเวทีแสงสีเสียงครบพร้อมขึ้นร้องเพลง เมื่อการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมาแล้ว

 

แต่จากการติดตามการเลือกตั้งครั้งนี้พบว่า เป็นเพียงการพบเจอพี่น้องประชาชนในสภาพแวดล้อมที่จัดไว้อยู่เดิมแล้ว ซึ่งความในมาตรา 73 ก่อนจะร้องอยากให้? ศรีสุวรรณ

 

ไปอ่านกฎหมายให้แตกก่อน มาตรานี้มีว่า ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

 

(1) จัดทําให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด

(2) ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

(3) ทําการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ

(4) เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด

(5) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด

 

ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

 

ความใน (3) มิให้ใช้บังคับแก่ผู้สมัครที่ใช้ความรู้ความสามารถทางศิลปะของตน หาเสียงให้แก่ตนเองโดยไม่ใช้อุปกรณ์ในการแสดงมหรสพ ความผิดตาม (1) หรือ (2) ให้ถือว่าเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และให้คณะกรรมการมีอํานาจส่งเรื่องให้สํานักงานป้องกันและปราบปราม การฟอกเงินดําเนินการตามหน้าที่และอํานาจได้

 

โดยเนื้อหา ใจความกฎหมาย ระบุถึง การห้ามทําการโฆษณาหาเสียงด้วยการ ‘จัดให้มี’ มหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ กล่าวคือต้อง จัดเอง ลงทุนเอง ไปจัดงานรื่นเริงให้ชาวบ้าน เช่น จัดหนังกลางแปลงฉาย 7 วัน 7 คืน จัดหมอลำ ทำให้สนุกสนานแล้วบอกให้เลือกเบอร์นั้นเบอร์นี้แบบนี้จึงจะผิด ไม่ใช่ไปงานที่เขาจัดไว้อยู่แล้วและพยายามลากให้เข้ากฎหมาย

 

การร้องกลั่นแกล้งกันทางการเมืองแบบนี้ ผมคิดว่าไม่เหมาะสม และไม่สมควรอย่างยิ่ง เป็นความพยายามบิดเบือนไม่รู้ว่าเพื่อประโยชน์หรือมีความโกรธแค้นกันในประเด็นส่วนตัวหรือไม่ แต่เรื่องนี้ผมคิดว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตัดสินได้ง่าย และสามารถทำได้เร็ว เพราะไม่มีองค์ประกอบใดเข้าข่ายเลยด้วยซ้ำ

 

ขณะเดียวกัน อยากฝากไปยังนายศรีสุวรรณว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องที่ดี ทำให้การทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและนักการเมืองมีความโปร่งใส? การช่วยกันพิทักษ์กฎหมายเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่การร้องแบบไร้เหตุผล

 

ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เลือกทำเป็นบางกรณีเช่นนี้มีแต่ด้อยค่าตัวเอง จากพลเมืองที่มีความตื่นตัวทางการเมืองกลายเป็นแค่อาชีพนักร้องที่คนเขามองว่ามีราคาแค่คนรับงาน และคาดว่าอีกไม่นานคงเป็นตัวท่านเองที่อาจต้องเป็นคนถูกตรวจสอบบ้าง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube