fbpx
Home
|
ข่าว

“พีระวิทย์” ยันกลุ่ม 16 ฝ่ายรบ.-ล้มนายกฯ ไม่ได้-คว่ำรมต.ได้

Featured Image
“พีรวิทย์” ยันยึดมติเดิมกลุ่ม 16 เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โหวตหนุน “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-สุชาติ” ส่วนคนอื่นรอฟังข้อมูลฝ่ายค้าน ย้ำไม่ใช่การต่อรอง คุย “ธรรมนัส” แล้วไม่ได้ตามทุกเรื่อง เชื่อล้มรัฐบาลไม่ได้ แต่คว่ำ รมต.บางคนได้

 

 

 

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าไทยรักธรรม ในนามกลุ่ม 16 เปิดเผยหลังเข้าร่วมอวยพรวันเกิดนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่จังหวัดชลบุรีว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยึดมติเดิมของกลุ่ม 16 ที่ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และยังไม่มีแตกแถว ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเป็นรัฐมนตรีรายบุคคล

 

แต่จะให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนรัฐมนตรีอีก 5 คน ก็ได้ข้อมูลมาพอสมควร จะดูการชี้แจง และการซักฟอกของฝ่ายค้านก่อน

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องพิจารณา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นั้น นายพีระวิทย์ กล่าวว่า เนื่องจากส่วนตัวมีความสนิทสนมกับฝ่ายค้าน มีโจทย์และหัวข้อมา พร้อมศึกษาข้อมูล อีกทั้งข้อมูลจากร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.จ.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีข้อมูลค่อนข้างเยอะ และชัดเจน ก็จะมีการนัดคุยและหารือ

 

ซึ่งวันนี้มีความชัดเจนแล้วว่า ยังพิจารณารัฐมนตรี อีก 5 คน ยืนยันว่าไม่ใช่เกมต่อรอง หากต่อรอง ก็ทำไปนานแล้ว โดยเรื่องนี้ส่วนตัวไม่คุยเลย ซึ่งตนเองให้สัมภาษณ์มาโดยตลอดว่า รัฐมนตรี 5คน แต่ก็จะรอคำชี้แจงจากในสภาของพล.อ.อนุพงษ์ ส่วนจะมีประเด็นใดนั้น ต้องรอฝ่ายค้าน ดังนั้น ขอดูในสภา

 

ส่วนการพูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จะโหวตสวนทุกรัฐมนตรี ยกเว้นพล.อ.ประวิตร คนเดียว แต่กลุ่ม 16 ก็ไม่ได้ตามร.อ.ธรรมนัส ทุกเรื่อง ต้องว่าเป็นรายบุคคลกันไป

 

ทั้งนี้ จะเป็นการแยกกับผู้กองธรรมนัส หรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการแยกกัน เพราะเท่าที่คุยกันเป็นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล สื่อมวลชนต้องเข้าใจว่า พรรคตนเองไม่ใช่พรรคเดียว ในกลุ่ม 16 เพราะมีพรรคอื่นๆ อีก 10 พรรค จะบังคับคนอื่นไม่ได้ เพราะจะขัดกับ พ.ร.บ.พรรคการเมือง

 

ดังนั้นต้องแยกประเด็นการถอนตัวจากรัฐบาล พร้อมยอมรับว่า การถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทย ย่อมสะเทือน ต่อเสียงของรัฐบาล เพราะพรรคฝ่ายค้านได้เสียงไม่ไวางใจไปอีก 16 เสียง ก็อยู่ที่หน้าที่ฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ก็อยู่ที่การประสานกับนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล แกนนำกลุ่ม 16 ที่จะเชื้อเชิญ กลุ่ม 16 และ ส.ส.ที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล จะช่วยสนับสนุนเสียงไม่ไว้วางใจ

 

ขณะเดียวกัน นายพีระวิทย์ ให้ความมั่นใจว่า แม้จะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ แต่ล้มรัฐมนตรีรายบุคคลจะเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แน่นอน เพราะมีเสียงจากฝ่ายร.อ.ธรรมนัส อีก 15 เสียง และจากกลุ่ม 16 หากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามได้ และหากรวมคะแนนเสียง จากพรรคเศรษฐกิจไทยและกลุ่ม 16 ผลคะแนนก็คะแนนร่อแร่

 

ทั้งนี้ ทิศทางของกลุ่ม 16 จะต้องรอดูการหารือในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.นี้ โดยภายหลังการหารือร่วมกับพลเอกประวิตร ก็จะมีการหารือทิศทางที่แน่ชัดของกลุ่ม 16 โดยเตรียมสถานที่ไว้ที่ร้านเพลิน วิภาวดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube