fbpx
Home
|
ข่าว

“พนิต” ชม “ชัชชาติ” กล้าล้างบางวัฒนธรรมหักหัวคิว

Featured Image
“พนิต” ชม “ชัชชาติ” กล้าล้างบางวัฒนธรรมหักหัวคิว ใช้นโยบาย Open Data สร้างระบบตรวจสอบให้ประชาชน แนะรัฐบาลเดินตาม เชื่อตัดตอนคอรัปชั่นได้

 

 

 

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค “Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์” เรื่อง “นโยบาย Open Data ล้างวัฒนธรรมหักหัวคิว สร้างการตรวจสอบให้กับประชา ชน” ว่า จากโพสต์ก่อนหน้า ได้พูดถึงการเปลี่ยนผู้ว่าฯ กรุงเทพ จะเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพ

 

โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เข้ามาใช้และบริหารงานในกรุงเทพ เช่น การเปิดเผยข้อมูลงบฯ ขึ้นแสดงบน Website และการนำแอพ Traffy Fondue มาใช้ในการร้องเรียนปัญหา ขอชื่นชม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. ที่ได้นำนโยบาย Open Data ข้อมูลงบฯ ขึ้นแสดงบน Website

 

ซึ่งไม่เคยมีผู้ว่าฯ คนไหนทำมาก่อน และนโยบายนี้ได้สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนได้เป็นอย่างดี ประชาชนจะเข้ามาตรวจสอบว่าภาษีที่จ่ายไปใช้ไปกับอะไรบ้าง และนโยบายนี้จะล้างบางวัฒนธรรมหักหัวคิว ของการเมือง กทม. ได้

 

ย้อนกลับไปในสมัยที่ตนเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. เมื่อประมาณ 17 ปีที่แล้ว ได้ตัดสินใจลงเล่นการเมืองครั้งแรกในสนามของ กทม. คือการเป็นรองผู้ว่า ฯ บนความท้าทายและความใหม่ของผม ได้มองเห็นวัฒนธรรมการหักหัวคิว ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง, การล็อคสเปค หรือแม้กระทั้งการเก็บเปอร์เซ็นต์

 

ปัจจุบันโลกมีการพัฒนาก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง และประชาชนเองก็มีการตื่นตัวและมีความพร้อมในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบการทำงานของนักการเมือง หรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาชนเอง การที่มีนโยบาย Open Data โดยการนำข้อมูลงบประมาณขึ้นแสดงบน Website

 

จึงเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการสร้างพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบไม่ให้เกิดการคอรัปชั่น ทั้งของข้าราชการประจำ หรือข้าราชการการเมือง จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร สิ่งเหล่านี้จะเป็นการล้างบาง และจะทำให้การเมือง กทม.สะอาดขึ้น และหาก ส.ก.บริสุทธิ์ใจ ก็ควรสนับสนุนนโยบาย Open Data ให้เกิดขึ้นทั้งใน กทม. และเขตเช่นกัน

 

แต่นโยบาย Open Data ไม่ควรเกิดขึ้นแค่กทม. แต่ควรสะท้อนและเป็นบทเรียนให้รัฐบาล ต้องมองให้เห็นประโยชน์ในยุค Digital ให้ได้มากว่าแค่เป็นเครื่องมือในการทํา PR แต่ควรนำมาใช้สร้างความโปร่งใสในทำงาน ซึ่งเป็นการสร้างวัฒนธรรมใหม่ ๆ และสร้างความตื่นตัวให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการขจัดการเมืองแบบเก่า และช่วยกันในการตัดตอนคอรัปชั่นในประเทศได้

 

หากกทม. หรือจังหวัด รวมถึงรัฐบาลในประเทศไทยมีการจัดทำนโยบาย Open Data วัฒนธรรมการหักหัวคิว ก็จะโดนทะลายออกไปจากการเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับระบบราชการ และระบบการเมือง ซึ่งเป็นก้าวเเรกในการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการใช้ภาษี และงบประมาณได้อย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube