fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ขออย่าประมาทเดินทางหยุดยาว-เข้มป้องกันโควิด

Featured Image
นายกฯ ขออย่าประมาทเดินทางช่วงวันหยุดยาว เน้นย้ำประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชี้แม้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ ติดง่าย แต่อาการไม่หนัก ยันรัฐบาลเตรียมพร้อมแล้ว เผยครม.ตั้ง”โอภาส” นั่งปลัดแทนคนเก่าเกษียณอายุ

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวทางศาสนา ว่า ขอขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำงานหนักเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา

 

โดยเฉพาะ กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ในถิ่นทุรกันดาร ขอให้ดูแลประชาชนที่มีแผนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว ต้องไม่ประมาท เดินทางไป-กลับ โดยสวัสดิภาพ และปลอดภัยจากโควิด

 

ส่วนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 กลายพันธุ์BA.4- BA.5 นั้น วันนี้ได้มีการหารือกับทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการติดเชื้อง่าย แพร่เร็วแต่อาการไม่หนักมาก

 

โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วนความเสี่ยงก็จะลดลงมาก แม้ว่าสถิติการติดเชื้อจากการตรวจ ATK มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะรับยาและรักษาตัวที่บ้าน โดยยกตัวอย่างกรณีของนายอนุทิน ชาญตระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่มีการติดเชื้อโควิด 19 และใช้เวลารักษาตัวเพียงแค่ 4-5 วันก็หาย เป็นรายงาน

 

ทั้งนี้ การติดเชื้อแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การรายงานในระบบ และการตรวจ ATK แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการฉีดวัคซีนที่เราได้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้จึงขอให้ประชาชนมั่นใจและไปฉีดวัคซีน โดยนายกรัฐมนตรี เองก็ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 5 เข็มและไม่เป็นอะไร แต่ก็ต้องระมัดระวัง อย่างเต็มที่โดยเฉพาะการอยู่กับคนจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ ขอให้ไปดูสถิติการเสียชีวิตของผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งถือเป็นนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่าเรายังสามารถควบคุมได้ แต่ยอมรับว่า มีความห่วงใยในกลุ่ม 608 และเด็กนักเรียน

 

จึงขอให้ไปฉีดวัคซีนเพื่อตัวเองและครอบครัวจะได้ไม่เสียใจกัน ขณะที่สถิติอัตราการครองเตียงในวันนี้ ขอให้ดูว่าเป็นโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน เนื่องจากโรงพยาบาลรัฐสามารถส่งต่อการรักษาได้ แต่เดิมยอมรับว่ามีการล็อกพื้นที่ แต่ปัจจุบันจำเป็นต้องรับผู้ป่วยโรคอื่นเข้ารับการรักษาด้วย สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปและรัฐบาลเองก็ได้มีการเตรียมความพร้อมแล้ว

 

 

หากไม่เพียงพอก็สามารถที่จะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามได้นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้ง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข คนใหม่ แทน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต เนื่องจากจะเกษียณอายุราชการ พร้อมยังถามกลับสื่อมวลชนว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า เมื่อจะเกษียณอายุก็ต้องตั้งใหม่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube