fbpx
Home
|
ข่าว

“กัญจนา” หาร 500/100 – ไม่ง่ายสำหรับชทพ.แต่พร้อมสู้

Featured Image
“กัญจนา” อยู่เป็น หาร 500/100 ก็มีสิทธิขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ง่ายสำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา แต่พร้อมสู้ในทุกกติกา ไม่กังวล ส.ส.ย้ายออก

 

 

 

นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภามีมติเสียงข้างมาก ปรับแก้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยฐาน 500 ว่า ยังจะต้องรอให้รัฐสภา พิจารณาในวาระ 2 ให้แล้วเสร็จทั้งหมดก่อน ก่อนที่จะลงมติในวาระที่ 3 และส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาอีกครั้ง ส่งความเห็นกลับมายังรัฐสภา เพราะยังมีข้อถกเถียง ที่ไม่ว่าจะหารด้วยฐาน 100 หรือ 500 ก็มีสิทธิขัดรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 แนวทาง

 

แต่ในการลงมติของพรรคชาติไทยพัฒนาก็มีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เพราะไม่ว่าจะหารด้วยฐาน 100 หรือ 500 ก็ไม่ง่ายสำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ภายใต้กติกาการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมสู้ทุกกติกา โดยจะทำให้ดีที่สุด พร้อมมั่นใจว่า ในการลงมติวาระที่ 3 ที่ประชุมรัฐสภาจะให้ความเห็นชอบ เพราะได้ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 2 มาแล้ว

 

ส่วนถึงกรณีที่มีผู้ออกมาวิเคราะห์สูตรการหาร ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 500 จะเป็นประโยชน์ต่อพรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก เชื่อว่า พรรคฯ ไม่ได้ได้เปรียบจากสูตรการคำนวณดังกล่าว และเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากมีการกำหนดจำนวน ส.ส.ที่พรรคการเมืองพึงมี ซึ่งจะต้องสัมพันธ์กับผลการเลือกตั้ง และพรรคชาติไทยพัฒนาก็ยังวางอนาคตที่จะต้องเติบโตต่อไป และการจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น พรรรคฯ จะต้องทำงานหนักมาก

 

ขณะเดียวกัน นางสาวกัญจนา ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ตามระบบการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น พรรคฯ จะไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 400 เขต แต่จะส่งผู้สมัครในเขตที่มีความพร้อม

 

สำหรับกระแสการดึงตัว ส.ส. และซื้อตัว ส.ส.นั้น นางสาวกัญจนา เห็นว่า ในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ก็จะมีการดึงตัว ถ่ายเทเปลี่ยนพรรคเสมอ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความนิยมของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ไม่กังวลว่าจะมี ส.ส.ย้ายออกจากพรรคฯ เพราะ ส.ส.ภายในพรรคฯ ได้ดูแลกันเป็นอย่างดี ส่วนจะมีการดึงตัวอดีต ส.ส.กลับมาร่วมงานกับพรรคหรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องของอนาคต แต่พรรคฯ ก็หวังที่จะเติบโต ซึ่งก็จะมีการเจรจาทายทามกันต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า พรรคชาติไทยพัฒนา จะขอรับฟังข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน และการตอบชี้แจงของรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการหารือกันในพรรคก่อนการลงมติ ซึ่งในการลงมตินั้นก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หากหลักฐานไม่ชัด และรัฐมนตรีชี้แจงได้ก็ไม่มีเหตุผลที่พรรคจะไม่ไว้วางใจ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube