fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ สั่งต่อยอด”ไม้กลายเป็นหิน” จ.ตาก เป็นแหล่งท่องเที่ยว

Featured Image
นายกฯ สั่งต่อยอด “ไม้กลายเป็นหิน” จ.ตาก เป็นแหล่งท่องเที่ยว กระจายรายได้ลงเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน หลัง Guinness World Records บันทึกไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขอบคุณและชื่นชมกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

รวมถึงภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมกันผลักดัน ให้ “ไม้กลายเป็นหิน” ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จังหวัดตาก ถูกบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” ต่อ Guinness World Records ได้สำเร็จ  เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของเยาวชน ตลอดจนผู้ที่มีความสนใจด้านแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญในประเทศไทย

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  บูรณาการร่วมกับจังหวัด ท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา

 

โดยไม้กลายเป็นหิน ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จังหวัดตาก มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความสมบูรณ์ โดยมีความยาวมากถึง 69.70 เมตร

 

นอกจากนี้ ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ยังค้นพบไม้กลายเป็นหินที่เป็นต้นไม้ใหญ่อีก 6 ต้น ความยาวราว 30 – 45 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 – 2.0 เมตร และคาดว่าน่าจะมีไม้กลายเป็นหินอีกเป็นจำนวนมากในบริเวณนั้น

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การผลักดันจน “ไม้กลายเป็นหิน” ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จังหวัดตาก ถูกบันทึกเป็น “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนรอบข้างอย่างยั่งยืน ผ่านการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา  วัฒนธรรม

 

ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่รัฐบาลผลักดันให้มีการแสวงหาและเปิดแหล่งท่องท่องเที่ยวชุมชนใหม่ๆ  เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางดึงดูดนักท่องเที่ยวจากแหล่งท่องเที่ยวหลักให้เข้าไปยังชุมชน

 

มีการใช้จ่ายทั้งเรื่องของที่พัก การเดินทาง อาหาร ของที่ระลึก เม็ดเงินกระจายลงไปยังท้องถิ่นอย่างทั่วถึง พร้อมๆกับการอนุรักษ์มรดกของท้องถิ่น เพื่อส่งมอบให้คนรุ่นต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube