fbpx
Home
|
ข่าว

ทบ. ปลูกป่าทางอากาศเพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำ

Featured Image
ทบ. ปลูกป่าทางอากาศ เป็นหนึ่งในการปฏิบัติตามภารกิจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ชี้ปลูก และโปรยเมล็ดพันธุ์เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำ

 

พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการสื่อสารในสังคมออนไลน์ให้ความสนใจเรื่องการปลูกป่าทางอากาศของกองทัพบก และยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกับข้อเท็จจริงนั้นในภาพรวมของการปลูกป่าทางอากาศ

 

ซึ่งเป็นหนึ่งในการปฏิบัติตามภารกิจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้กองทัพบกได้ใช้ศักยภาพดำเนินการทั้งด้านการสกัดกั้นการลักลอบตัดไม้ ควบคู่กับการปลูกป่าเพิ่มพื้นที่ป่า วิธีการปลูกป่าได้ดำเนินการในหลายลักษณะ อาทิ

 

ปลูกป่าขณะปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน การยิงกระจายเมล็ดพันธุ์ด้วยอุปกรณ์หรือการโปรยเมล็ดพันธุ์จากอากาศยานที่บินในภารกิจทางทหารสำหรับการโปรยเมล็ดพันธุ์ทางอากาศ กองทัพบกได้แสวงประโยชน์

 

จากการใช้อากาศยานในภารกิจทางทหาร เช่น การบินลาดตระเวน การบินส่งเสบียงในพื้นที่ป่าเขาโดยนำเมล็ดพันธุ์ขึ้นเครื่องไปด้วย เมื่อพบพื้นที่ป่าที่เสื่อมโทรม ป่าต้นน้ำก็จะโปรยเมล็ดพันธุ์เพื่อให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ เป็นการปลูกป่าโดยไม่ได้ปลูก

 

ทั้งนี้ เมล็ดพันธุ์มีหลายชนิด อาทิ ต้นสัก ลูกหว้า กระถินยักษ์ โดยความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ กรมป่าไม้ ค่ายอาสา ร่วมกันจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ โดยใช้ดินเหนียวห่อให้เมล็ดพันธุ์มีน้ำหนัก ที่ผ่านมาได้โปรยเมล็ดพันธุ์และเติบโตโดยธรรมชาติในหลายพื้นที่

 

โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ ป่าต้นน้ำบ้านห้วยเดื่อ อ.เมือง, ป่าต้นน้ำบ้านเมืองน้อย อ.ปาย, อุทยานแห่งชาติสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ ๗

 

โดยการโปรยเมล็ดพันธุ์ทางอากาศจะดำเนินการในช่วงฤดูฝน ซึ่งไม่ได้มีการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มเติม เพราะเป็นเส้นทางบินของอากาศยานตามแผนภารกิจทางทหารอยู่แล้ว และเป็นการใช้ยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

 

อย่างไรก็ตามกองทัพบกมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ด้วยเพราะป่าไม้ถือเป็นสมบัติอันมีค่าของแผ่นดิน และกองทัพบกจะใช้ศักยภาพ พร้อมความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์ และเพิ่มปริมาณป่าไม้เพื่อยังประโยชน์กับทุกคนในชาติตลอดไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube