fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” รับสูตรหาร 500 เข้าชื่อยื่นศาลรธน. ตีความไม่ได้

Featured Image
“ชลน่าน” รับ สูตรหาร 500 ไม่สามารถเข้าชื่อยื่นศาล รธน.ตีความได้ แต่จะทำความเห็นแย้งประกบหลังรัฐสภาโหวตวาระ 3 ส่งไปยัง 3 หน่วยงานเกี่ยวข้อง

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภาโหวตสูตรการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหารด้วย 500 หรือการคิดคะแนนแบบจัดสรรปั่นส่วนผสมแบบเดิมในการเลือกตั้งปี 2562 ว่าวิธีคิดคำนวณที่รัฐสภาโหวตนี้ หาร 500 เป็นการคิดแบบเดิมคือจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อเปลี่ยนจากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบ และนำมาคิดเฉพาะบัตรบัญชีรายชื่อเท่านั้น โดยการโต้แย้งประเด็นดังกล่าวตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเข้าชื่อเพื่อที่จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่พรรคเพื่อไทยจะทำความเห็นแย้งประกบไปกับร่างกฎหมายหลังรัฐสภาโหวตวาระ 3 ที่ประธานรัฐสภาจะส่งร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไปยังศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องคือ กกต.เพื่อพิจารณาชี้ขาดว่ามีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

จากนั้นหน่วยงานดังกล่าวจะทำความเห็นส่งกลับมายังรัฐสภาว่าขัดหรือแย้งหรือไม่ หรือมีข้อทักท้วงหรือไม่ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐสภาบรรจุวาระการประชุมหารือให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งไม่ได้
หมายความว่าร่างถูกตีตก เมื่อรัฐสภาปรับแก้ตามคำทักท้วงแล้วก็นำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ และหากศาลหรือองค์กรอิสระทักท้วงมาว่าการหาร 500 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ รัฐสภาต้องนำกลับมาแก้เป็น 100 และเหตุผล
ที่เพื่อไทยต้องรอเพราะด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญกำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

 

ทั้งนี้นายแพทย์ชลน่าน ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฏหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ เปิดเผยว่ากรรมาธิการนัดพิจารณาเพื่อปรับแก้ร่างกฏหมายให้สอดรับกับสูตรการคิดคำนวนหารด้วย 500
ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่รัฐสภาจะนำเข้าสู่วาระการประชุมวาระ 2-3 อีกครั้งในวันที่ 26 และ 27 กรกฎาคม

 

นอกจาากนี้นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังได้กล่าวถึงเหตุผลที่รัฐบาลพลิกเกมเปลี่ยนสูตรการคำนวนบัญชีรายชื่อจากแบบหาร 100 เป็นหาร 500 เพราะต้องการที่จะสกัดเพื่อไทยแลนสไลด์ ว่าตนมองว่าที่เป็นเหตุผลรองคือสกัดแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทย แต่เหตุผลหลักมาจากเหตุเกมส์พลิกข้ามคืนวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคมจากสัญญาณที่สื่อลงข่าวมีการเคาะโต๊ะ เกิดจากการต่อรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองหนึ่งที่มีเสียง 30-40 เสียงในสภาฯ โดยเฉพาะคนต่อรองต้องการเอาชนะคะแนนไม่ไว้วางใจ และเห็นว่า 30-40 เสียงมีประโยชน์ ซึ่งผู้มีอำนาจถูกบีบคอตลอดจนต้องให้

 

โดยเรื่องสูตรคำนวนหาร 500 นี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะหยิบยกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีฐานจงใจกระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วย หากพบว่ามีส่วนรู้เห็นในการสั่งการให้รัฐสภาโหวตสูตรคำนวณหาร 500 อันเป็นการฝ่าฝืนระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขระบบรัฐสภาระบบแบ่งแยกอำนาจในการก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ

 

ซึ่งถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบบประชาธิปไตย ทำให้เสื่อมเสียหาย รวมถึงการกระทำจงใจฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม ครอบงำชี้นำ ซึ่งถือเป็นความอัปยศในระบบรัฐสภาไทยที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ และจากนั้นหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไปร้อง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนเอาผิดตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube