fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ถกกปอ.ขับเคลื่อนป้องกันอุบัติภัยทั่วปท.

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ประชุม กปอ. ขับเคลื่อนมาตรการป้องกันอุบัติภัยทั่วประเทศ เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย มุ่งปกป้องชีวิต-ทรัพย์สินของปชช.ให้ได้ผลสูงสุด

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ หรือ กปอ. ครั้งที่1/2565 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนส์

 

โดยที่ประชุมได้รับทราบ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย การป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 กำหนดกรอบการดำเนินงานในการป้องกันอุบัติภัยและภารกิจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ โดยมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ทำหน้าที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ “อุบัติภัย” หมายถึง “ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ

 

เนื่องจากการทำงานหรือจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในเคหสถานหรือในที่สาธารณะ หรือจากอุบัติเหตุเนื่องจากการจราจรทางน้ำ ทางอากาศหรือทางบก แต่ไม่หมายความรวมถึง “อุบัติเหตุทางถนน” ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีมาตรการป้องกันความเสี่ยง อย่างเหมาะสม

 

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) นโยบายการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2566-2570 ซึ่งประกอบด้วย 4 นโยบายหลัก ได้แก่ การมุ่งเน้นการจัดการความเสี่ยงจากอุบัติภัยครอบคลุมในทุกมิติ, การยกระดับการบริหารจัดการอุบัติภัยให้ได้มาตรฐาน,

 

การมุ่งเน้นการสร้างและคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมความปลอดภัยระดับสูงสุด และการเสริมสร้างความเข้มแข็งการบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับการบริหารจัดการอุบัติภัยของประเทศให้เป็นเอกภาพ และได้มีการพิจารณาเห็นชอบแผนการดำเนินงาน (Time line)

 

ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานที่ให้ความสำคัญต่อการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและทุกภาคส่วน เพื่อให้ครอบคลุมในการเตรียมการและแก้ไขปัญหา อย่างรอบด้าน ในทุกพื้นที่ทั้งทางน้ำ ทางอากาศ และทางบก

 

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับกระทรวงมหาดไทย, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัย หรือปภ., จังหวัด และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการทำงาน ร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกันอุบัติภัยในภาพรวม
ของประเทศให้เป็นเอกภาพ มุ่งสร้าง “วัฒนธรรมความปลอดภัย” ของประเทศไปสู่ระดับที่สูงขึ้น

 

และสร้างการรับรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยสูงสุดจากอุบัติภัยต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube