fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ขอตร.-ฝ่ายปกครองจับทันทีทำผิดกัญชา

Featured Image
“อนุทิน” ขอตำรวจ ฝ่ายปกครอง ใช้กฎหมายเข้มงวดคุมกัญชา พบการกระทำผิด ดำเนินคดีได้ทันที

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความเป็นห่วงของสังคมไทยที่มีต่อการปลดล็อกกัญชา โดยมีเจตนาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่กลับพบคนบางกลุ่มนำไปใช้เพื่อความบันเทิง ว่า มีการมวนขายกัน ขออย้ำว่า เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะประกาศของกระของกระทรวงสาธารณสุขออกมาแล้ว ว่า

 

ห้ามสูบในที่สาธารณะ แล้วไปมวนสูบกันที่ถนนข้าวสารตรงนั้น ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งผู้อำนวยการเขตพระนคร ก็ไปสั่งให้ห้ามขายโดยใช้กฎหมาย สรุปคือกฎหมายมีแล้ว ทั้งประกาศของกระทรวงสาธารณสุข กทม. กระ ทรวงมหาดไทย ประกาศของผบ.ทบ. นั่นคือ กฎหมาย อะไรที่นอกเหนือจากนั้น เรียกว่าผิดกฎหมาย

 

กระทรวงสาธารณสุขตรากฎหมายแล้ว หน่วยงานอื่นก็มีกฎหมาย แต่อย่าลืมว่า คนที่ตั้งใจจะทำผิดกฎหมาย เจ้าพนักงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ก็ต้องลงไปดูแล จะยกตัวอย่างในกระทรวงสาธารณสุข ถ้าพบเห็นการผลิตยาเถื่อน เจ้าหน้าที่ของ อย.เป็นเจ้าพนักงาน สามารถเข้าไปหยุดการกระทำดำเนินคดีได้

 

ส่วนเรื่องกัญชา ไม่มีหน่วยงานของกระทรวงฯ ที่จะเข้าไปชาร์จ เข้าไปจับกุม ต้องให้ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปจัดการ ถ้ามีคนสูบกัญชาในที่สาธารณะ ควันพุ่งออกมาตำรวจเห็น จับได้ เพราะก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งก็ตรงกับประกาศของกรมอนามัยแล้ว ถ้าเจ้าพนักงานเข้มข้น คนจะระมัดระวังในการใช้มากขึ้น

 

ส่วนความกังวลว่า เด็กจะเสพกัญชาในโรงเรียนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อว่ากันตามกฎหมาย ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ห้ามใช้กัญชาในโรงเรียน ห้ามคนอายุตำกว่า 10 ปี ใช้กัญชา ก็ชัดเจนว่า ห้ามเด็กชัดเจน แล้วไปสูบกัญชา แบบนั้น ผิดแน่นอน การที่เด็กคนนั้น ถือกัญชาเข้าไป มีการผิดกฎหมายแล้ว

 

เจ้าพนักงานต้องไปหาดูว่าเด็กได้มาจากไหน คนเอาให้ คนขายให้ คือผู้กระทำผิดกฎหมาย ตอนนี้ ก็ต้องหวังพึ่งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่มีอำนาจแล้ว กฎหมายออกมาควบคุม และให้เข้าไปจัดการได้

 

ทั้งนี้ นโยบายกัญชา เป็นนโยบายเสรีทางการแพทย์ เมื่อเข้ามาแล้ว ต้องทำ เพราะตอนร่วมรัฐบาล ก็เอานโยบายนี้ไปทำเป็นนโยบายรัฐบาลด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ถามหลายครั้ง ว่า จะทำอย่างไร ต้องเอาหมอ ผู้เชี่ยวชาญ ไปอธิบาย จนกลายเป็นนโยบายเร่งด่วน เรื่องของการปลดล็อกกัญชา คนที่เซ็น คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

แต่คนที่พิจารณาผ่านเข้ามาคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีนายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในนามนายกฯ ก็เสนอเรื่องขึ้นมา ตนก็ต้องเซ็น เพราะเรื่องนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วน ยังใช้เวลาถึง 3 ปี ในตอนนั้น

 

คณะกรรมการ ปปส. ก็มีหลายหน่วยงานมาช่วยกันศึกษา เพราะมีความกังวลเรื่องของกฎหมายระหว่างประเทศ ผลกระทบด้านต่างๆ จึงออกมาเป็นการปลดล็อกเพื่อใช้ทางการแพทย์ สิ่งที่สังคมคุยกันในปัจจุบัน ก็คุยกันที่ประชุมแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา อยู่ในชั้นพิจารณาของคณะกรรมาธิการ น่าจะเสร็จเดือนสิงหาคม สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม ต้องเอาไปร่างเป็นกฎหมายแน่นอน คณะกรรมาธิการ มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน มีผู้ทรงคุณวุฒิ ก็เร่งออก ระหว่างนั้น ก็ใช้ประกาศของหน่วยงานมาก่อน แล้วที่ใครมาบอกว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์ อย่าไปดูแคลน เพราะตอนนี้ มีการดำเนินคดีกันแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube