fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบ 66 ถก ก.ท่องเที่ยวฯ ชงไทยเป็นเจ้าภาพจัดบอลโลกปี 2034

Featured Image
กมธ.งบ 66 แถลงคืบหน้างบกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอเป็นเจ้าภาพจัดแข่งฟุตบอลโลก 2034 เล็งหาสนามรองรับ 40,000 คน ขึ้นไปตามข้อกำหนดของฟีฟ่า

 

 

 

นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ พร้อมด้วย นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ร่วมกันแถลงความคืบหน้า ว่า

 

ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเฉพาะงบของกรมพลศึกษา เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2034 ของประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะท่าทีของประเทศไทยในการเตรียมพร้อมสนามฟุตบอล เพราะสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟีฟ่า กำหนด ว่า

 

เจ้าภาพการแข่งขันต้องมีสนามฟุตบอลอย่างน้อย 16 สนาม และมีความจุได้ 40,000 คนขึ้นไป และต้องมีสนามบินที่ใหญ่เพียงพอ แต่ประเทศไทยมีเพียงสนามราชมังคลากีฬาสถานแห่งเดียวที่มีความจุเกิน 40,000 คน และสนามบินที่ผ่านเกณฑ์ของฟีฟ่ามีเพียงสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองเท่านั้น จึงอยากทราบว่า ไทยจะเดินหน้าร่วมกับอาเซียนเพื่อเป็นเจ้าภาพหรือไม่

 

ด้านอธิบดีกรมพลศึกษา ชี้แจงว่า ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และแนวทางในการเสนอตัวการเป็นเจ้าภาพร่วม ซึ่งมีความเห็นว่า ไทยเป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอาเซียนในการเดินทางที่สะดวก ไม่มีปัญหาในการขอวีซ่าเข้าประเทศของคณะนักกีฬา และผู้ชมจากทั่วโลก

 

และยังมีศักยภาพความพร้อมทั้งด้านที่พัก การคมนาคม ส่วนสนามกีฬา คณะทำงานได้ศึกษา และจัดทำแนวทางเตรียมความพร้อมด้านสนามแข่งขันของไทย ไว้ดังนี้ สนามแข่งขันขนาด 80,000 ที่นั่งมี 2 ทางเลือก คือ แผนการสร้างศูนย์กีฬา EEC ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่จังหวัดชลบุรี หรือ สถานที่ตั้งใหม่ของกรมพลศึกษา ที่จังหวัดสมุทรปราการ หรือปรับปรุงและเพิ่มจำนวนที่นั่งของสนามแข่งขันในปัจจุบันให้ได้ไม่น้อยกว่า 40,000 ที่นั่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube