fbpx
Home
|
ข่าว

ปภ.แถลงยันไร้สึนามิ หลังแผ่นดินไหวทะเลอันดามัน ย้ำมีระบบแจ้งเตือนพร้อมอพยพ

Featured Image
ปภ.แจงข่าวลือจะเกิดสึนามิ ในฝั่งทะเลอันดามัน เป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง ไม่รุนแรง และยังห่างจากประเทศไทย ยันเครื่องทุ่นเตือนภัยหลุดออกไร้ผลกระทบ ย้ำมีเครือข่าย นานาชาติส่งสัญญาณ พร้อมอพยพ ประชาชนได้ทันเวลาแน่

 

 

 

 

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ช่วงวันที่ 4-6 ก.ค. เกิดแผ่นดินไหวทะเลอันดามัน ประเทศอินเดีย ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของออำเภอเมือง จังหวัดพังงา ซึ่งศูนย์กลางอยู่ห่าง จังหวัดพังงาประมาณ 500 กิโลเมตร โดยลักษณะการเกิดแผ่นดินไหว เป็นกระจุก เป็นกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดปานกลางเกิดขึ้นบริเวณใกล้ๆกัน และในระยะเวลาสั้นๆ

 

ซึ่งกลุ่มแผ่นดินไหวนี้ จะเกิดขึ้นตามแนวขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามัน มีลักษณะการเคลื่อนตัวปกติ ซึ่งลักษณะดังกล่าว จึงไม่รุนแรงและจากสถิติที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 4 – 6 ก.ค. จนถึงเวลานี้ มีการเกิดแผ่นดินไหว 32 ครั้ง ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ได้มีความรุนแรง จึงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศไทย และไม่มีผลต่อการเกิดสึนามิ

 

ส่วนที่ประชาชนมีความกังวลนั้น จังหวัดที่ติดฝั่งทะเลอันดามัน มีภาวะเรื่องน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น ไม่ได้เกิดจากแรงแผ่นดินไหวแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นเนื่องจากทะเลฝั่งอันดามัน มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงก่อตัวขึ้น มีน้ำทะเลหนุนขึ้นสูง 2-3 เมตร พร้อมย้ำว่า การเกิดแผ่นดินไหวในช่วงนี้ทำให้มีโอกาสเกิดสึนามิได้น้อยมาก เพราะไม่ได้มีการเลื่อนตัวในแนวดิ่งและเป็นขณะที่ไม่ได้ใหญ่

 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หากมีเหตุเกิดขึ้นจะมีการแจ้งเตือนมายัง ปภ. เพื่อแจ้งเตือนประชาชนต่อไป

 

ด้านนายบุญธรรม เลิศสุขขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ย้ำว่า เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวในระดับ 7 ริกเตอร์ ทางกรมก็จะมีการแจ้งไปยังหอเตือนภัยฝั่งอันดามันที่มีทั้งหมด 130 หอ เพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวัง

 

ซึ่งยืนยันว่า ได้มีการเฝ้าระวังในเรื่องนี้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยในพื้นที่ได้มีเครื่องมือและอุปกรณ์การติดตาม คือ ทุ่นแจ้งเตือนการเกิดสึนามิที่จะส่งสัญญาณเตือน มายังศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติและส่งสัญญาณไปยังหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญทั้งภายในและต่างประเทศ ได้แก่

 

หน่วยงานบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (National Oceanic and Atmospheric Administration : NOAA) ซึ่งจะเป็นเครือข่ายแจ้งเตือนใหญ่ โดยมีหลายประเทศสมาชิกร่วมมือกันก่อนจะกดสัญญาณแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนรับทราบ

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าทุ่นแจ้งเตือนสึนามิของไทย ทั้งตัวใกล้และตัวไกล มีปัญหาหลุดออกจากแท่นยึดไม่สามารถทำงานได้นั้นทาง อธิบดี ปภ. ยืนยันว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการแจ้งเตือนภัยสึนามิในประเทศไทยแต่อย่างใดเนื่องจากไทยยังมีระบบเครือข่ายของทุ่นสึนามิของ NOAA อยู่ดี เพื่อทำการแจ้งเตือนภัยไปยังประเทศสมาชิก ส่วนที่ทุ่นสึนามิของประเทศต่างๆ ก็ไม่ทำงานนั้น ชี้แจงว่า

 

ในกรณีนี้การแจ้งเตือนจะแจ้งเตือนในระดับแผ่นดินไหวก่อน แล้วทางNOAA จะมีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเกิดสึนามิ เพื่อแจ้งกลับมายังประเทศสมาชิกดังนั้น ยืนยันได้ว่า ข้อมูลการแจ้งเตือนการเกิดแผ่นดินไหวและการเกิดสึนามิ ไทยจะได้รับข้อมูลการแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่ในส่วนของประเทศไทยไม่มีทุ่นสึนามิทำงานอยู่ก็มีสถานีวัดระดับน้ำทะเลในประเทศทั้งของอินเดีย และอินโดนีเซียที่จะแจ้งเตือนมายังประเทศไทยโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าจะมีระยะเวลาในสั่งอพยพประชาชนได้ทัน ทั้งนี้ ในส่วนของการแก้ไขทุ่นสึนามิที่เสียหาย ได้มีการเก็บกู้ขึ้นมา และโดยจะนำไปติดตั้งใหม่ทดแทน ในรอบ 2 ปีครึ่ง

 

โดยทุ่นตัวใหญ่รอการส่งมอบจากต่างประเทศ และจะถึงประเทศไทยในเดือนนี้ ส่วนตัวทุ่นระยะใกล้มีความพร้อมแล้ว แต่อยู่ระหว่างการประเมินสภาพอากาศในการเข้าไปติดตั้ง โดยเบื้องต้นกำหนดไว้ในช่วงเดือนพ.ย. โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นยามให้ประชาชนมั่นใจในระบบการแจ้งเตือนภัย

 

ขณะเดียวกันได้มีการสั่งเตรียมความพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมงหากเกิดสถานการณ์ รวมถึงมีการเตรียมซ้อมหนีภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ทั้งระดับอำเภอและจังหวัดที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพ.คซึ่งตามแผนการฝึกที่จ.พังงา ในวันที่ 4-5 ก.ค. จ.สตูล วันที่ 6 ก.ค.จ. กระบี่ วันที่ 7 ก.ค. จ.ระนอง วันที่18 ก.ค. จ.ตรัง วันที่ 19 ก.ค. และจ.ภูเก็ต วันที่ 20 ก.ค.

 

ซึ่งในเดือนก.ค. นี้ มีวันหยุดยาวต้องเตรียมการรับมือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไป 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน โดยเน้นย้ำ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้เตรียมความพร้อมในช่วงวันหยุดทั้งบุคลากรเครื่องมือในการรับมือกับสาธารณภัยทุกประเภท

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube