fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” กำชับสมช.เน้นป้องกันภัยคุกคามความเสี่ยงสูง

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ประชุมบอร์ด สมช. เน้นป้องกัน ภัยคุกคามที่มีความเสี่ยงสูง เร่งสร้างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ยึดถือ ความต้องการประชาชน หลักสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่2/ 2565 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สมช. ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับ (ร่าง) แนวทางเสริมสร้างการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางสังคม เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงาน

 

ทั้งนี้ สมช.อยู่ระหว่างดำเนินการเสนอ (ร่าง) ให้ครม.และได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ”การสร้างพื้นที่หลากหลายทางสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง ปีงบประมาณ 2565″ ซึ่งจะสนับสนุนการขับเคลื่อน(ร่าง) แนวทางฯ ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ต่อไป

 

รวมถึงที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วย ความมั่นคงแห่งชาติ(พ.ศ.2566-2570) ซึ่งเป็นกรอบทิศทางดำเนินการที่ให้ความสำคัญกับการป้องกัน และแก้ไขภัยคุกคามที่มีผลกระทบและความเสี่ยงสูง

 

โดยสามารถบ่งบอกทิศทางการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวมที่ชัดเจน ประกอบด้วย 17 นโยบายและแผนความมั่นคง ต่อด้วยการพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทย(พ.ศ.2566-2570) เพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตามหลักมนุษยธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม

 

โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนในชาติที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้เสียเปรียบในสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การเมือง กฎหมาย และวัฒนธรรม ภายใต้ วิสัยทัศน์ที่ว่า “สังคมไทยมีเอกภาพท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย มีสันติวัฒนธรรม สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข”

 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สมช.และหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ จะต้องให้ความสำคัญและบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้นำข้อมูลทางวิชาการและงานวิจัยมาปรับใช้อย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

 

รวมถึงให้ทุกหน่วยงานจัดทำโครงการรองรับแผนปฏิบัติการฯ ที่ได้เห็นชอบแล้วให้เป็นรูปธรรม เน้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม โดยเฉพาะเยาวชนอนาคตของชาติ เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนแผนให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube