fbpx
Home
|
ข่าว

“อัครเดช” ลั่นไม่มีใครสั่งปชป.ได้โหวตสูตรบัญชีรายชื่อ

Featured Image
“อัครเดช” ยันหาร 500 ไม่ใช่เรื่องแปลกในระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ลั่นไม่มีใครสั่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ ชี้ทุกคนมีอิสระ

 

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่า ระบบการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ไม่ใช่เป็นระบบที่แปลกในการเลือกตั้งบัตร 2ใบ ซึ่งในปี 2562 มีการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว

 

แต่คำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสม (MMP) ซึ่งระบบนี้ถือว่าแปลก และไม่มีประเทศไหนใช้กัน แต่วันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับมาใช้แบบบัตร 2 ใบ ถ้าคำนวนหาร 500 หรือคำนวนแบบ MMP ซึ่งเป็นระบบปกติที่ประเทศเยอรมันใช้อยู่แล้ว

 

ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่แปลก กลับทำให้การเลือกตั้งเป็นไปตามระบบของเหมือนของประเทศเยอรมัน ซึ่งเหตุผลนี้ ตนใช้ชี้แจงกับสมาชิกในพรรคประชาธิปัตย์ให้เห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหารด้วย 500

 

ซึ่งขณะนี้มีหลายคนเริ่มเข้าใจ และมีเสียงสนับสนุนในการหาร 500 เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การคำนวณแบบนี้จะไม่เกินต่อเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้มี ส.ส.ในสภา

 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ประชุมเพื่อมีมติทางใดทางหนึ่งในการลงมติการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 หรือ หาร 100 พร้อมย้ำไม่มีใครสั่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ เพราะเป็นสถาบันการเมือง ทุกคนมีอิสระ และมีเอกสิทธิ์ของตัวเอง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube