fbpx
Home
|
ข่าว

พท.เตรียมกระทู้นายกฯ เครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้า

Featured Image
เพื่อไทย เตรียมตั้งกระทู้ถามสด ต่อนายกฯ เครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้า เตือนให้มาสภา อย่ามอบหมายคนอื่นมาแทน เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรง

 

 

 

นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในคณะกรรมาธิการฯ ร่วมกันแถลงข่าวแสดงการกังวลกรณีเครื่องบินรบจากประเทศเมียนมาร์ ได้บินเข้ามารุกล้ำน่านฟ้าไทย โดยผ่านมา 5 วันแล้วยังไม่เห็นท่าทีชัดเจนจากรัฐบาลไทย รวมถึงทางการเมียนมา

 

โดยนายศราวุธ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประเทศเมียนมาได้มีความขัดแย้งภายใน มีการยึดอำนาจ และใช้กำลังกับชนกลุ่มน้อย แต่ไม่เคยได้รับรายงานว่าเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทยมาก่อนเลย แต่เพียง 1 วันก่อนหน้าได้มีการส่งทหารระดับแม่ทัพภาคของไทย ไปร่วมประชุมการบริหารจัดการร่วมในเขตชายแดนกับผู้นำเมียนมา

 

แล้ววันต่อมาก็เกิดเหตุการณ์รุกล้ำน่านฟ้าไทย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประเทศไทยเปิดช่องทางให้เมียนมาใช้เส้นทางเข้ามายิงชนกลุ่มน้อย โดยรู้เห็นเป็นใจกันหรือไม่

 

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้ระบุว่า ทางการเมียนมายอมรับผิด และขอโทษแล้ว แต่ยังไม่เห็นคำขอโทษอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด กรณีนี้เป็นเรื่องระดับชาติไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

 

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ แสดงจุดยืนเรื่องนี้อย่างชัดเจน ถ้าเป็นเพื่อนบ้านกัน ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เคารพในอธิปไตยของกันและกัน การส่งเครื่องบินเข้ามาปฏิบัติการถึง 15 นาที และยังมีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 1 คนรวมอยู่ด้วย

 

จนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่มีท่าทีปกป้องประชาชนคนไทยที่ได้รับความเสียหาย ตนในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ จึงได้เชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงกับกรรมาธิการ

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 ก.ค. ตนจะยื่นกระทู้สดสอบถามต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในประเด็นนี้ด้วย พร้อมระบุว่า ถ้าเป็นไปได้ นายกรัฐมนตรี อย่ามอบหมายผู้อื่นเลย เพราะเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของพล.อ.ประยุทธ์

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube