fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชาติ” รับนายกฯ-“บิ๊กป้อม” กำชับเร่งช่วยพนง.JSL

Featured Image
“สุชาติ” รับนายกฯ-“บิ๊กป้อม” กำชับเร่งช่วยพนง.เจเอสแอล แจง 3 แนวทางแก้ปัญหา ทั้งเงินชดเชย-ช่วยด้าน ก.ม.-หางานทดแทน

 

 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่พนักงานของบริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เรียกร้องสิทธิเงินชดเชยในอัตราที่เป็นธรรม หลังจากถูกบริษัทดังกล่าวเลิกจ้างเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ว่า พนักงานกลุ่มดังกล่าวจะมาพบตนที่กระทรวงแรงงาน ในวันนี้ (5 ก.ค.) เวลา 15.00 น.

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำว่าการร้องเรียนดังกล่าวถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งตนได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงแรงงานไปดูแลเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีดังกล่าว เรามีระดับการแก้ปัญหา 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ การแจ้งสิทธิ และให้กำลังใจแก่พนักงานกลุ่มดังกล่าว โดยเราต้องเรียกนายจ้างมาพบภายใน 7 วัน แต่ถ้านายจ้างยังไม่มาพบทางกระทรวงฯภายในเวลาดังกล่าว เราต้องออกหนังสือไปแปะประกาศ ณ ที่ทำการบริษัท

 

พร้อมกับแจ้งความเพื่อดำเนินคดีทางอาญากับนายจ้าง ซึ่งถ้าตำรวจได้ออกหมายเรียก แต่นายจ้างยังไม่มาตามหมายเรียก ก็จะนำไปสู่การออกหมายจับต่อไป

 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า แนวทางกระทรวงได้ให้สำนักงานประกันสังคมเข้าไปดูแลโดยได้มีการแจ้งสิทธิให้พนักงานกลุ่มดังกล่าวรับทราบว่าเขาจะได้รับเงินจากกองทุนสำหรับผู้ว่างงานจำนวน 180 วันในอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะถือเป็นการตกงานแบบฉับพลัน และแนวทางที่พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้นำตำแหน่งงานที่อยู่ในเว็บไซต์ www.ไทยมีงานทำ.com

 

โดยให้คัดเลือกตำแหน่งงานที่คล้ายกับงานที่พนักงานเหล่านั้นทำอยู่นำไปให้พวกเขาได้เลือกสมัครเข้าทำงาน ทั้งนี้ในเรื่องการต่อสู้ทางกฎหมาย กระทรวงแรงงานมีหน้าที่ช่วยเหลือลูกจ้างในลักษณะเป็นทนายหรือฝ่ายกฎหมายให้กับฝ่ายลูกจ้าง

 

รวมถึงเป็นผู้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีให้แก่ฝ่ายลูกจ้างด้วย และถ้าเรื่องเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ทางกระทรวงฯก็ต้องติดตามขั้นตอนในชั้นศาลต่อไปด้วย โดยกระทรวงแรงงานยืนยันว่าจะทำเต็มที่เพื่อช่วยเหลือฝ่ายลูกจ้าง

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอขอขยายเวลาให้แรงงาน 4 สัญชาติ ให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยต่อได้อีก ว่า กระทรวงแรงงานได้รับหนังสือขอความเห็นใจจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย สมาคมประมง สมาคมผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ในการขอให้ผ่อนผันแก่แรงงานต่างด้าว

 

เพราะแม้ได้มีการทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในการให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในไทย และได้มีแรงงานจากเอ็มโอยูดังกล่าวได้เข้ามาแล้ว แต่แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศเราก่อนหน้านี้ เป็นแรงงานผิดกฎหมาย จึงจำเป็นต้องทำให้แรงงานส่วนนี้เป็นแรงงานถูกกฎหมายเพื่อให้ทุกอย่างเข้าสู่ระบบ

 

ทั้งในเรื่องสาธารณสุขและระบบภาษี กระทรวงแรงงานจึงได้นำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม. เพื่อขอมติมาแก้ปัญหาในเรื่องเหล่านี้

 

โดยนายสุชาติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาแรงงานไทยเพื่อไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยได้มีการเปิดรับสมัครแรงงานไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ที่สมัครเข้ามาจะต้องเข้าสู่ระบบการคัดกรองและนำไปฝึกอบรมก่อนจะส่งไปทำงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

 

ทั้งนี้ ตนจะเป็นผู้นำคณะทำงานไทยชุดแรกเดินทางไปประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งหากได้กำหนดการที่แน่นอนอย่างไรจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube