fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ถกงบฯ สาธารณสุข จี้ควบคุมกัญชา

Featured Image
กมธ.ถกงบฯ สาธารณสุข จี้ควบคุมกัญชา ห้ามจำหน่ายเด็กอายุไม่เกิน 20 ปี ผสมอาหารฉลากต้องชัดเจนไม่เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

 

 

 

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา พร้อมด้วยนายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า เมื่อ วันที่ 4 ก.ค.65 ได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้หารือในหลายปัญหา

 

ทั้งการป้องกันโควิด-19 การลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการสาธารณสุข และการบริโภคกัญชาในประเทศ โดยในส่วนของการบริโภคกัญชานั้น กรรมาธิการฯเห็นว่า เมื่อเสพกัญชาเข้าไปแล้วจะมีสารตกค้างในร่างกาย และมีแนวทางในการดูแลเยาวชนให้ห่างไกลจากกัญชาอย่างไร

 

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า มีการควบคุมกัญชา ห้ามสูบในที่สาธารณะ และห้ามจำหน่ายกัญชาในเด็กอายุไม่เกิน 20 ปี ส่วนกัญชาในอาหาร ฉลากจะต้องระบุ ค่าปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ไม่เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีการสอบถามถึงการสร้างเหมืองแร่ในพื้นที่ อ. แก่งหนองแมว จ.จันทรบุรี จะกระทบกับผลผลิตทางการเกษตรหรือไม่

 

โดยผู้แทนของกรมฯ ได้ชี้แจงว่า ในพื้นที่ จ.จันทรบุรี มีอ่างเก็บน้ำและพื้นที่ทางการเกษตร หน่วยงานจึงยังไม่อนุญาตให้ทำเหมืองแร่ โดยอาจจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ รวมถึงผลกระทบต่อประชาชนในทุกมิติ

 

สำหรับวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม ก่อนจะพิจารณางบประมาณของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube