fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ว.คำนูณ” แก้สัดส่วนผสมไปแล้ว-ไม่น่านำหาร500มาเถียงกัน

Featured Image
“ส.ว.คำนูณ” มองรธน.60ถูกแก้ระบบสัดส่วนผสมไปแล้ว หาร 500 ไม่น่าจะต้องนำมาถกเถียงกันอีก

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องการคำนวณบัญชีรายชื่อหาร 100 กับหาร500 ว่าสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าร่างของกรรมาธิการ และทุกร่างที่ส่งเข้ามาเป็นเรื่องหาร100

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเข้าใจว่า ไม่สามารถตั้งคำถามว่าจะหาร100หรือหาร500 เพราะนับตั้งแต่แก้รัฐธรรมนูญปี2560 เปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร2ใบ การคิดคำนวณสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้คำนวณสัดส่วนบัญชีโดยตรง เฉพาะในช่องของบัญชีรายชื่อ

 

ซึ่งเชื่อว่าต้องหาร100อย่างเดียว และมีความเชื่อในระบบการเลือกตั้งแบบ สัดส่วนผสมคือหาร500 แต่ระบบสัดส่วนผสม ถูกแก้ไขไปตั้งแต่แก้รัฐธรรมนูญแล้ว จึงไม่น่าจะนำมาเป็นข้อถกเถียงกันเพียงแต่ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ก็มีอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้มีร่างของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านเข้ามาแค่ร่างเดียว

 

ซึ่งมีเนื้อหาที่สั้นมาก ก็เกิดการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการว่าไม่อาจจะแก้ไขได้ทั้งหมดเพราะอาจจะเกินหลักการ จึงทำให้มีคำว่า”ส.ส.พึงมี”ติดอยู่ในบางมาตรา ซึ่งเป็นส่วนเกินที่ไม่ใช้ในรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญที่แก้การเลือกตั้งมาคล้ายกับการเลือกตั้งรัฐธรรมนูญปี2540 ซึ่งไม่มีระบบส.ส.พึ่งมี ซึ่งระบบส.ส.พึงมีพึ่งมีใช้ในรัฐธรรมนูญ2560 โดยที่ผ่านส.ส.บัญชีรายชื่อของไทยก็ใช้ระบบการเลือกตั้งแบบคู่ขนาน ซึ่งก็เป็นข้อถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการด้วย

 

ส่วนเสียงโหวตหาร500 จะสะท้อนไปยังเสียงส.ว.หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะส.ว.แต่ละคนก็มีความคิดเห็นเฉพาะก็แต่ละคน ซึ่งเท่าที่ทราบเบื้องต้นมีความคิดเห็นไปทั้ง2ทาง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube