fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” มองแปลกหากบัตร 2 ใบ ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500

Featured Image
“วิษณุ” ปัดตอบหาร 100 หรือ 500 ขอรอมติสภา แต่มองแปลก หากบัตร 2 ใบ คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เชื่อปัญหาพรรคเล็ก-ใหญ่ ศาลธน.ชี้ขาดได้

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่สภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ในวันที่ 5 – 6 ก.ค.นี้ ว่า ในส่วนของรัฐ บาลไม่มีความคิดเห็นใดๆ

 

ส่วนความเห็นต่างเรื่องสูตรคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อต้องเป็นไปตามกฎหมาย เหลือเพียงจะใช้สูตรที่หารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าจะต้องคำนึงจำนวนส.ส.พึงมี หรือไม่ เพราะแม้ว่า ในรัฐธรรมนูญจะบัญญัติไว้แต่เมื่อใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ การแปลความหมายจะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ก็จะมีวิธีแปลอยู่แล้วตนไม่ได้ติดใจในเรื่องนี้ ซึ่งในการตีความจะไม่ได้ดูว่าเป็นธรรมกับพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ แต่จะต้องตีความตามหลักการ

 

ส่วนมาตราที่แก้ 2 มาตรา สุ่มเสี่ยงจะย้อนแย้งกับมาตราที่ไม่ถูกแก้ไขหรือไม่ นายวิษณุยอมรับว่าสุ่มเสี่ยง จึงเป็นที่มาของความสงสัยของพรรคเล็กและพรรคใหญ่ จึงเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องพิจารณา ซึ่งศาลจะไม่เลือกทางใดทางหนึ่ง แต่จะบอกทางออกไว้ให้

 

ส่วนความเห็นว่า อาจจะต้องมีการออก พ.ร.ก.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อนการพิจารณากฎหมายลูกแล้วเสร็จนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่อยากให้มองไปไกลขนาดนั้น เพราะยังไม่รู้ว่าศาลจะพิจาร ณาออกมาเป็นอย่างไร

 

ทั้งนี้นายวิษณุไม่ขอออกความเห็นว่าควรใช้สูตรคำนวณแบบใด แต่การใช้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แล้วใช้สูตรหารด้วย 500 ถือเป็นเรื่องที่ประหลาด แต่บอกไม่ถูกว่าประหลาดอย่างไร เพราะไม่มีประเทศใดทั่วโลกใช้ระบบนี้ ไม่ว่าจะเอาอะไรหารก็ตาม มีเพียง ประเทศเยอรมัน แต่ใช้บัตรใบเดียว แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันผิด ขอให้อดใจรออีก 1-2 วัน ทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจน คำตอบอยู่ในรัฐสภา

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าการใช้สูตรคำนวณ 100 หรือ 500 จะบอกผลการเลือกตั้งเลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อย่ามาถามฝ่ายรัฐบาล เพราะว่ากฎหมายไปอยู่ในมือของฝ่ายสภาแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube