fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” แจงกระทู้ ส.ว.ยันกำลังหาทางแก้พลังงาน

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” แจงกระทู้ ส.ว.ยันรัฐบาลกำลังหาทางแก้ราคาพลังงาน โต้ “กรณ์” โรงกลั่นเพิ่งมีกำไรแค่ 2-3 เดือนนี้

 

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม วาระกระทู้ถามเป็นหนังสือและกระทู้ถามสด โดยมี พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ส.ว. และ นายสุรเดช จิรฐิติเจริญ ส.ว. ตั้งกระทู้เพื่อสอบถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาพลังงานและสถานการณ์พลังงานในประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และแนวทางบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงทั้ง 2 กระทู้ว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นปัจจุบันเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ซึ่งรัฐบาลหาทางแก้ปัญหาอยู่ สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการลดค่ากลั่น ซึ่งมีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังท่านหนึ่ง เสนอเกี่ยวการเจรจาลดค่ากลั่น ในข้อเท็จจริงพบว่าผู้ประกอบการมีกำไรในส่วนดังกล่าวมา 2-3 เดือน ไม่ใช่มีกำไรมาอย่างยาวนาน

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้ประกอบการมีกำไรจากค่ากลั่นเพียง 1-2 บาทเท่านั้นหากจะเจรจาเพื่อลดค่ากลั่นต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย หากโรงกลั่นยุติการ กลั่น รัฐบาลจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมัน อาจทำให้ราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้น ตนเชื่อว่าหากวิกฤตพลังงานมีสูงขึ้น การเจรจาเพื่อขอโรงกลั่นในการลดกำไรน้อยลงอาจทำได้ในอนาคต

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนการบริหารกองทุนน้ำมันนั้น ในสถานการณ์วิกฤตพลังงานที่ยืดเยื้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ พนักงาน แรงงาน เป็นประเด็นอ่อนไหว ที่ต้องหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง และต้องคำนึงถึงการประคับประคอง การสร้างสมดุลกับภาวะค่าเงิน และอัตราเงินเฟ้อด้วย

 

ส่วนมาตรการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาพลังงานนั้นจะใช้แนวทางในการประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานสะอาด รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยประหยัดไฟฟ้า ด้วยวิธีปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube