fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” บอกนายกฯ สั่งเขียนแผนกำหนดวงเงินเชื่อมสวน

Featured Image
“ชัชชาติ” เสนอแผนเชื่อมสวน “เบญจกิติ” เร่งแก้ความลาดชันสะพานเขียว-ปรับภูมิทัศน์ คาดวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ขณะนายกฯ สั่งเขียนแผน กำหนดวงเงินชัดเจนก่อนเสนออีกครั้ง

 

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการเชื่อมสวนสาธารณะ “เบญจกิติ” กับสวนลุมพินี ครั้งที่ 1/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ว่า กทม.รับผิดชอบเรื่องสะพานเขียว ที่เชื่อมระหว่างสวนลุมพินี กับ สวนเบญจกิติ

 

ซึ่งยังมีปัญหาเรื่องความลาดชัน ผู้สูงอายุใช้ไม่ได้ โดยมีงบประมาณในส่วนนี้อยู่แล้วประมาณ 260 ล้านบาท คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี รวมถึงสะพานเชื่อมที่บริเวณสุขุมวิท 10 ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยังปิด อยู่ในความรับผิดชอบ และเร่งดำเนินการ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารชุดก่อนมีการทำโครงการสวนลุมพินี มูลค่าประมาณ 1,800 ล้านบาท จึงต้องมาทบทวนเพราะหากพิจารณาเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับสวนเบญจกิติ เบื้องต้นคาดว่ากรอบวงเงินไม่น่าจะเกิน 500 ล้านบาท เพื่อดำเนินปรับทางลงสะพาน ทางเชื่อมต่างๆ รวมถึงห้องน้ำ และส่วนที่จำเป็น แต่ตัวที่มีปัญหาคือคลองไผ่สิงโต

 

ซึ่งยังมีช่วงที่น้ำเหม็นเน่า กทม.ต้องดูแลตามปรับสภาพน้ำให้ดี โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ไปทำรายละเอียดงบประมาณให้ดีและนำมาเสนออีกครั้ง สำหรับเรื่องการปรับพื้นที่สีเขียวนั้น นายกรัฐมนตรี มีการพูดถึงเรื่องการปลูกต้นไม้ ให้ดูเขียวชอุ่มตลอดทั้งปี

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวขณะนี้ได้รับทราบปัญหาว่ามีตรงจุดไหน แต่รายละเอียดระหว่างกระทรวงคมนาคมกับบริษัทเอกชนต้องเจรจาว่าสามารถลดได้มากน้อยแค่ไหนในส่วนของ กมท. ต้องดูเรื่องหนี้เป็นหลัก

 

ซึ่งไม่ต้องกังวลมากเพราะมีการแบ่งเป็นสามส่วนอยู่แล้ว โดยต้องกลับไปดูสัญญาว่าครบถ้วนหรือไม่และดำเนินการตรงนั้นให้ชัดเจนก่อนที่จะใช้หนี้หรือแก้ปัญหา พร้อมระบุว่าอย่าเปิดเผยตัวสัญญาให้ประชาชนรับทราบแต่ในกฎหมายระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ก็ต้องพิจารณาให้ครบถ้วนก่อน แต่เมื่อผ่านการชนและประชาชนร้องขอมาก็ต้องเปิดเผย เพราะเงินทั้งหมดเป็นเงินที่เก็บมาจากภาษีประชาชนทั้งนั้น

 

โดยเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทยเพราะเป็นส่วนของ กทม. กระทรวงคมนาคมและภาคเอกชน ที่ต้องคุยกัน อย่างไรก็ตาม นายชัชชาติย้ำว่า เรื่องเงื่อนเวลาไม่มีปัญหาเพราะสัญญา 7 ปี ซึ่งยังคงมีเวลาอยู่เรื่องสำคัญคือเรื่องหนี้ เมื่อเซ็นสัญญาไปแล้วก็มีเงื่อนไข และกระบวนการกฎหมายแต่ก็ต้องเร่งแก้ไขเพราะไม่อยากให้ภาระตกอยู่กับประชาชน

 

ทั้งนี้นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายไชยวุฒิ ธนาคมมานุสรณ์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุว่าที่ผ่านมารัฐบาลทำงานเกี่ยวกับเรื่องนำสายไฟลงใต้ดินอยู่แล้วแต่เพียงประชาสัมพันธ์ไม่เก่ง

 

โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า ไม่มีอะไร เพราะส่วนตัวมองว่ารัฐบาลก็ทำเรื่องนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินอยู่แล้ว เมื่อทำควบคู่กันไป ยิ่งเสริมกันยิ่งดี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube