fbpx
Home
|
ข่าว

“อรุณี” กังวลเด็กหลุดระบบการศึกษาถาวร

Featured Image
“อรุณี” กังวลเด็กหลุดระบบการศึกษาถาวร แนะ “ประยุทธ์” อย่าลืมสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนต้องได้รับโอกาสเท่าเทียม

 

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และอนุกรรมาธิการงบประมาณการศึกษาปี 2566 กล่าวถึง สถานการณ์เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา ว่า มีความกังวล จากรายงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มีเด็กหลุดจากระบบการศึกษามากถึง 238,000 คน

 

ตั้งแต่ปี 2564-2565 แม้ในปัจจุบัน กสศ.และภาคีภาคเอกชน จะได้ทำร่วมทำโครงการ “พาน้องกลับมาเรียน” แต่ก็ยังมีเด็กไทยอีกเกือบ 20,000 คนที่อาจจะหลุดออกจากระบบการศึกษาอย่างถาวร

 

เนื่องจากผู้ปกครองจำนวนมากไม่มีงานทำและกลายเป็นคนยากจนอย่างเฉียบพลันภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ค่าครองชีพพุ่งสูงและสภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง แต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ตระหนักและออกมาตรการแก้ไขปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาอย่างยั่งยืนที่พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะกระทำเพื่อให้เด็กไทยทุกคนมีโอกาสได้เรียนโดยเท่าเทียม ไม่ควรมีใครต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาก่อนวัยอันควร คือการที่รัฐบาลต้องมุ่งเป้าในการสร้างรายได้ให้ประชาชน หากแก้ไขปัญหาแบบ “รูปหน้าปะจมูก” ตามเสียงบ่นว่าของประชาชน ก็จะเกิดการสงเคราะห์เป็นครั้งๆ แล้วจบไป

 

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องไม่ลืมว่า การศึกษาเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ตอนนี้เรียนฟรีไม่มีอยู่จริง ถือว่าเป็นความจริงที่เจ็บปวด รัฐบาลอย่าใช้ระบบสงเคราะห์กับประชาชน ทั้งที่การศึกษาควรเป็นสวัสดิการพื้นฐานที่ไม่สร้างความเหลื่อมล้ำ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube