fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กังวลผู้เสพยาหน้าใหม่หลังถอดบางชนิดออกจากบัญชี

Featured Image
นายกฯ เป็นประธานมอบรางวัลบุคคลองค์กรป้องกันยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ยอมรับกังวลผู้เสพหน้าใหม่ หลังถอดยาเสพติดบางชนิดออกจากบัญชี

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการจัดพิธีในครั้งนี้จัดพร้อมกันทั่วประเทศผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ไปยังสำนักงาน ป.ป.ส ส่วนกลาง (ดินแดง) และสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1-9

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเรื้อรัง ยาวนาน และรุนแรง ซึ่งรัฐบาลได้แก้ปัญหาอย่างมีความก้าวหน้าตามลำดับ จึงแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลในการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมขอเชิดชูเกียรติคนที่เสียสละ เสียชีวิต บาดเจ็บ ในการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นความอุทิศตนในการมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทำประโยชน์ ต่อสังคมและประเทศชาติ

 

ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับวาระป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่เร่งดำเนินการโดยด่วน แต่ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการทำงานให้สำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านความมั่นคง โดยต้องยึดตามมติที่ประชุมสมัชชาหประชาชาติ สมัยพิเศษ ว่าด้วยปัญหา ยาเสพติดโลก ค.ศ.2016

 

ซึ่งกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ไว้ 3 ประการ คือ ผู้เสพคือผู้ป่วย ที่ต้องได้รับการรักษา ตามวิธีการสาธารณสุข, การนำพืชเสพติดมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สาธารณสุข ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลอดภัย และผู้ค้ายาเสพติดถือว่าเป็นอาชญากรที่ต้องได้รับโทษทางพฤติการณ์กระทำความผิด

 

ซึ่งรัฐบาลนี้มีการปรับปรุงกฎหมายยาเสพติด ที่ได้รวบรวมจัดทำเป็นประมวลกฎหมายยาเสพติด มุ่งเน้นการแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศ แบบมุ่งเน้นการสร้างความสมดุล ระหว่างการปราบปราม การป้องกัน และบำบัดรักษา ทำให้ประชาชนเข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงกฎหมายได้อย่างสะดวกและสามารถปฎิบัติกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นเครื่องมือปฎิบัติงานได้อย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพ โดยองค์การสหประชาชาติ

 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากสถิติการจับกุมยาเสพติด สามารถยึดทรัพย์สินได้มากขึ้น โดยอดีตที่ผ่านมาก่อนรัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา ซึ่งยึด อายัดทรัพย์ได้ไม่เกิน 6,000 ล้านบาทต่อปี แต่ล่าสุดตัวเลขอยู่ที่ 9,200 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ปีละ 10,000 ล้านบาท พร้อมประชาสัมพันธ์กับประชาชนใครแจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่งเป็นค่าสินบนนำจับ 5%

 

ส่วนราชการที่มีส่วนร่วมจะได้ 25% ทั้งนี้จากประมวลกฎหมายยาเสพติด ทำให้ใช้เวลายึดทรัพย์ได้ไม่เกิน 2 ปี จากเดิมที่ต้องใช้เวลา 8 ปี อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรม มีคณะกรรมการเฉพาะกิจชื่อพาลีปราบยา โดยบูรณาการ ป.ป.ส. ดีเอสไอ บช.ปส. และหน่วยงานอื่น รวมทั้งราชทัณฑ์ต่างๆ

 

ส่วนสถิติคดียาเสพติดที่ออกมาจากสามเหลี่ยมทองคำ ขณะนี้ลดลงจำนวนผู้ต้องหาที่เคยถึง 356,000 คน ตอนนี้ 8 เดือนกว่าอยู่ที่ 188,000 คน สำหรับจำนวนคดีจากเดิม 341,000 คดี ปัจจุบันเหลือ 182,000 คดี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงมาก ข้อหาสำคัญก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนว่านโยบายรัฐบาลที่มีประมวลกฎหมายอาญายาเสพติดสัมฤทธิ์ผล

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube