fbpx
Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์” บอกรัฐบาลให้เร่งแก้วิกฤตพลังงาน

Featured Image
“สุดารัตน์” บอกรัฐบาลให้เร่งแก้วิกฤตพลังงาน กระทบค่าครองชีพประชาชน หนุนประหยัด แต้ต้องมีนโยบายเป็นรูปธรรม

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ว่า รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาวิกฤตพลังงานอย่างเร่งด่วน ต้องยกเป็น “วาระแห่งชาติ” เพราะวิกฤตพลังงานนอกจากจะกระทบกับค่าครองชีพ และหนี้ครัวเรือนที่สูงอยู่แล้ว ยังกระทบกับขีดความสามารถด้านการแข่งขันที่ต้องผลิตสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องนั่งหัวโต๊ะประชุมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อดำเนินการแก้วิกฤตพลังงานโดยด่วน ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ใช้ทหารมานั่งแก้วิกฤตพลังงานและเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ วิกฤตพลังงานเกิดจากโครงสร้างราคาน้ำมันและราคาแก๊สไทย ที่ไม่สะท้อนกับต้นทุนการผลิตที่เป็นจริง จึงถึงเวลาแล้วที่รัฐควรจะทบทวนสูตรการคำนวณทั้งราคาน้ำมันและราคาแก๊สใหม่ เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชนคนตัวเล็ก

 

ส่วนโรงงานปิโตรเคมี หากแก๊ส LPG ที่ผลิตในไทยไม่เพียงพอ ค่อยดำเนินการให้ซื้อแก๊ส LPG จากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการให้ดำเนินการได้ในทันที เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนคนตัวเล็ก

 

ดังนั้น ตนเห็นว่ารัฐบาลต้องเร่งดำเนินลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนคนตัวเล็กให้สามารถทำมาหากินได้ โดยต้องทำให้เป็น “วาระแห่งชาติ” แก้ไขวิกฤตพลังงานอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ตนสนับสนุนมาตรการประหยัดพลังงานของรัฐบาล แต่ต้องมีนโยบายที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่การให้ประชาชนหันใช้เตาอังโล่มหาเศรษฐี แทนการใช้เตาแก๊ส

 

ซึ่งมาตรการประหยัดพลังงาน รัฐบาลต้องทำเป็นตัวอย่าง โดยเริ่มจากทำเนียบรัฐบาล หน่วยงานกระทรวง และสภา ด้วยการตั้งตัวชี้วัด KPI ลดการใช้ไฟฟ้าลดลง อาทิลดอุณหภูมิแอร์ที่ 25 องศา และไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อสูทไปทำงาน อาจจะเป็นเสื้อแขนสั้นแบบสุภาพแทน เพื่อเป็นตัวอย่างแคมเปญรณรงค์อย่างจริงจังทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube