fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.โวศก.ไทยดีขึ้นน่าลงทุนซัดฝ่ายค้านอคติโจมตี

Featured Image
โฆษกรัฐบาล ระบุ เศรษฐกิจไทยดีขึ้น สภาวะเศรษฐกิจการคลังดีขึ้น ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ คาดปรับตัวดีขึ้นในปีนี้

นายอนุชา บูรพาชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยปัจจุบันส่งผลดีขึ้น สภาวะเศรษฐกิจการคลังดีขึ้น ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยการส่งออกโตขึ้น 4.7 % ต่อปี อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และจะปรับตัวดีขึ้นในปีนี้

ขณะที่ สำนักข่าวบูลเบิร์ก ประเมินเศรษฐกิจไทย เป็นประเทศที่น่าสนใจอันดับ 1 ในตลาดเกิดใหม่ มีศักยภาพในการดึงดูดเม็ดเงิน และระบบสาธารณสุขอยู่ในระดับสูง ขณะที่ดัชนีนวัตกรรม บูลเบิร์กรายงาน ว่า ไทยอยู่ในอันดับ 36 ซึ่งดีขึ้น 4 อันดับจากปี 2563 ได้คะแนนรวม 65.42% สะท้อนการใช้นวัตกรรมต่อสู้กับโควิด-19 และโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

ขณะที่หน่วยงานที่วิเคราะห์เศรษฐกิจ ของ THE ECONOMIST หรือ EIU ซึ่งเป็นนิตยสารชื่อดังระดับโลก เผยดัชนีประชาธิปไตยของไทยอยู่ในอันดับที่ 73 ที่ 6.04 คะแนน ลดลงจากปีก่อน ทั้งนี้ มีนักการเมืองบางกลุ่ม นำตัวเลขนี้มาสร้างอคติกับรัฐบาล เป็นการนำข้อมูลไปไม่ครบถ้วนและไม่สร้างสรรค์เพราะทั่วโลกคะแนนลดลงทั้งสิ้น เนื่องจากมีการประเมินคำตอบจากด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง วัฒนธรรมทางการเมือง เสรีภาพของประชาชน

ซึ่งดัชนีประชาธิปไตยนี้ลดลงทั่วโลกเพราะโควิด-19 เป็นสาเหตุสำคัญ เรื่องการล็อกดาวน์ทำให้เสรีภาพของประชาชนลดลง เช่นเดียวกับประเทศไทย ดังนั้นพรรคการเมืองฝ่ายค้านนำมาพูดโดยไม่นำพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ขอหลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลที่เป็นอคติกับรัฐบาลด้วย

ทั้งการจัดการแข่งขันแบดมินตันสากลได้รับคำชื่นชมจากผู้เกี่ยวข้องจากวงการแบดมินตัน โดยขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ช่วยให้การจัดงานประสบความสำเร็จภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ ประธาน ioc ได้ขอข้อมูลการจัดการแข่งขันเพื่อนำไปเป็นแบบอย่างในการจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ที่ญี่ปุ่นด้วย

 

“ศุภชัย” นำภาค ปชช. เข้าพบนายกฯ เสนอข้อมูลร่างพรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… จ่อเสนอครม.พิจารณาโดยเร็ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะประธานขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาภาคประชาชน นำตัวแทนภาคประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา และสมัชชาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนำเสนอข้อมูลและสาระสำคัญเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ….

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิรูปการศึกษา ทั้งหลักสูตรการเรียนการสอนการปรับโครงการการบริหารการศึกษา การปรับโครงสร้างเกี่ยวกับครู ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษา

โดยนายอนุชา กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้รับพิจารณาและจะนำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเตรียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาโดยเร็ว

ขณะที่ รัฐบาลก็มีร่างที่เตรียมการไว้อยู่แล้ว โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการระบุถึงไทม์ไลน์ในการเสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษานี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูป ซึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องของกระบวนการยุติธรรมในการเสนอส่งร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ให้สภาพิจารณา ดังนั้นจะเห็นว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการปฏิรูปทุกด้าน รวมถึงจะทยอยส่งให้สภาฯพิจารณาต่อไป

นายกฯ ไฟเขียว เร่งดันร่าง พ.ร.บ. การศึกษาฯ เข้าสภา เสนอร่างรัฐบาลประกบร่างประชาชน

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานเครือข่ายขับเคลื่อนการแก้ไข พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ก.พ. ) ได้นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่มีประชาชน 14,000 คนเข้าชื่อ ยื่นมาไปมอบให้และแจ้งถึงความจำเป็น ในการยกร่างดังกล่าว เพื่อเป็นการเร่งรัดให้ขับเคลื่อนเนื่องจากการพิจารณาต้องมีร่างของรัฐบาลเข้ามาประกบ แต่การพบกันวันนี้ เกินความคาดหมาย

โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือ แลกเปลี่ยน จนมีข้อสรุปชัดเจนว่า วันที่ 9 ก.พ. นี้ จะมีการนำเอาร่างของรัฐบาลและร่างของฉบับประชาชนเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้อง และเสนอกลับมา ที่ ครม. จากนั้นจะเสนอเข้ามาที่รัฐสภา ในสมัยประชุมหน้า

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา กล่าวถึงรายละเอียดของร่างกฎหมายใหม่ที่เสนอมาว่า จะมีเรื่องของการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา การกระจายอำนาจ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยี กองทุนครูแห่งแผ่นดิน และกองทุนเทคโนโลยี

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุ นำไปปรับให้กรมกลึง โดยจะเสนอเป็นกฎหมายปฏิรูป และเปิดให้เครือข่ายมาเป็นกรรมาธิการด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube