fbpx
Home
|
ข่าว

“ศุภชัย” วอน สน.สอดส่องงตั้งร้านขายกัญชาบนถนนข้าวสาร

Featured Image
“ศุภชัย” ย้ำพ.ร.บ.กัญชา ยึดหลักใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ไม่ครอบคุมเสพ-จำหน่าย คาดกฎหมายแล้วเสร็จต้นเดือน ส.ค.วอน สน.สอดส่องช่วงสูญญากาศหลังตั้งร้านขายถนนข้าวสาร

 

 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีที่มีการซื้อขายกัญชาอย่างโจ่งแจ้ง ที่บริเวณถนนข้าวสาร ว่า ในร่างพ.ร.บ.ที่กำลังพิจารณาอยู่นั้นยังยึดหลักสำคัญก็คือให้นำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และในทางเศรษฐกิจ ไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดให้มีเรื่องของนันทนาการ หรือเป็นการเสพหรือจำหน่ายในที่สาธารณะ แต่ต้องเข้าใจว่าขณะนี้กฎหมายอยู่ในระหว่างการพิจารณา

 

ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ คาดว่า จะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้และต้นสิงหาคมจะเสนอร่างที่พิจารณาแล้วเสร็จเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งเรื่องร่างพระราชบัญญัตินี้ได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เสนอมาเพื่อให้กฎหมายเป็นประโยชน์มากที่สุด นำเอาปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้มาบรรจุใส่ในราชพระราชบัญญัติเพื่อกำหนดแนวป้องกันให้กับสังคมให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

 

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเกิดขึ้นวันนี้การขายแบบเปิดเป็นร้านค้า เป็นอาคาร เป็นสัดส่วน และมีส่วนของพ่อค้าหาบเร่ที่ตั้งโต๊ะขายแต่ทั้งหมดทั้งปวงเมื่อกฎหมายออกมาสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก็จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เพราะการที่ใครจะนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชามาขายต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น พร้อมยอมรับว่า ช่วงนี้เป็นสูญญากาศที่ควบคุมได้ระดับหนึ่งพร้อมกับประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม ให้ช่วยสอดส่อง ถนนข้าวสารว่ามีการจำหน่ายหรือไม่และจะต้องไม่จำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงคนท้องและคนให้นมบุตรด้วย รวมถึงสน.อื่นๆให้ช่วยสอดส่อง หากผิดจริงจะมีโทษทางอาญา โดยตนก็จะหาเวลาพื้นที่เพื่อดูข้อเท็จจริงด้วยตนเอง พร้อมเปรียบเทียบกับต่างประเทศก็มีลักษณะปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ในที่สุดมันจะค่อยๆคลี่คลาย

 

พร้อมฝากทุกคนต้องช่วยดูแลเพื่อให้ผ่านช่วงระยะเวลานี้ไปให้ได้ ตนไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์อย่างยิ่งจะต้องมาสะดุดและทำให้เราไม่สามารถนำสิ่งที่มีประโยชน์มาใช้ทางการแพทย์และการเศรษฐกิจของประเทศได้ และฝากผู้ค้าให้ลดการขายที่โจ่งแจ้ง ให้ไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม

 

ส่วนการผสมกัญชาในอาหารนั้น ทางกรมอนามัยได้มีการออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องการเอาส่วนผสมของกัญชาไปปรุงอาหารตั้งแต่ วันที่ 30 มีนาคม 2565 ว่าห้ามอะไรบ้างซึ่งรายละเอียดตรงนั้นได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งประเทศแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดวันนี้คือเครื่องปรุงอาหารอะไรก็ตามที่ปรุงด้วยกัญชา ขอให้มีการขึ้นประกาศด้วยเพื่อให้ประชาชนได้ทราบ เพราะในส่วนของใบนั้นมีประโยชน์ อย่างไปใส่ในส่วนที่สาร THC. สูง เนื่องจากผู้ที่ไม่เคยใช้อาจจะมีผลกระทบต่อร่างกาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube