fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.พิจารณางบฯ ก.ต่างประเทศ-ดิจิทัลฯ

Featured Image
กมธ.พิจารณางบฯ ก.ต่างประเทศ-ดิจิทัลฯ ยังห่วง CPTPP พน้อมจี้ แก้ไขปัญหา Call Center ชี้เป็นการทำลายเศรษฐกิจของชาติ

 

 

 

 

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการพิจารณา งบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

โดยในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศกรรมาธิการได้มีการสอบถาม เกี่ยวกับความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือที่รู้จักกันในชื่อ CPTPP ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานเพื่อศึกษาถึงผลกระทบและติดตามความคืบหน้าในการจัดทำแผนการปรับตัวของราชการ

 

ด้านผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่าคณะกรรมการกำลังรอให้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์นำข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับตัวของหน่วยงานต่างๆและนำร่างกรอบเจรจาเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ(กนศ.) เพื่อสรุปผลเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

ส่วนประเด็นข่าวในต่างประเทศเกี่ยวกับการเปิดกัญชาเสรีในประเทศไทยซึ่งอาจกระทบกับภาพลักษณ์และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศได้นั้น จึงเสนอให้หน่วยงานประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจกับต่างประเทศเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศ

 

ส่วนการพิจารณางบประมาณในภาพรวมของกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คณะกรรมาธิการมีการหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา Call Center เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในขณะนี้ ซึ่งปัญหานี้เป็นอาชญากรรมที่ทำลายเศรษฐกิจของชาติมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงควรจัดให้ปัญหานี้เป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

โดยผู้แทนจากกระทรวงดิจิทัลฯ แสดงความเห็นด้วยกับการแก้ปัญหาให้เป็นวาระแห่งชาติและชี้แจงว่าปัจจุบันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กำลังจะลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยเฉพาะในส่วนของร่างข้อตกลงระหว่าง 2 ประเทศกำลังให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube