fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ยันขอซักฟอก 5 วันน้อยกว่านี้ไม่ต้องเจรจา

Featured Image
“สุทิน” ดักคอรัฐบาลอย่าขี้เหนียว หวงเวลา หากไม่กลัวซักฟอก ยันขอ 5 วัน น้อยกว่านี้ไม่จำเป็นต้องเจรจา

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจภายหลังจากที่รัฐบาลได้แจ้งออกมา ว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป ว่า ฝ่ายค้านพร้อมมาโดยตลอด และกำลังจะวางผู้ตัวผู้อภิปราย คาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีการนัดหมายพูดคุยกันในเรื่องของวันที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลบอกว่าพร้อมวันที่ 19 นั้น คาดว่าน่าจะได้การประชุมแค่ 4 วัน แต่ฝ่ายค้านต้องการให้ได้ 5 วันลงมติอีก 1 วัน ถ้ารัฐบาลจะขี้เหนียวเวลา มองเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากรัฐบาลกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะพยายามบีบเวลาให้น้อย

 

อีกทั้งยังตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีถึง 2 ชุด สะท้อนว่า รัฐบาลวิตกกังวลเป็นอย่างมาก จึงฝากไปถึงรัฐบาลว่า ขอกรอบเวลาการอภิปราย 5 วัน และลงมติอีก 1 วัน ซึ่งยืนยันว่า จะพยายามทำให้กระชับมากที่สุด

 

แต่หากรัฐบาลจะต้องการเวลาที่น้อยกว่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องเจรจากัน แล้วให้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯที่ต้องอภิปรายให้ครบจำนวนรัฐมนตรีตามญัตติห้ามปิดประชุมก่อน ทั้งนี้ ข้อบังคับก็กำหนดไว้ว่าให้อภิปรายอยู่ในกรอบประเด็น

 

ส่วนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ติดเชื้อโควิด -19 นั้น ตนมองว่าไม่เป็นปัญหา ติดก็ติด ผู้ที่ไม่ติดเชื้อก็ยังต้องมา โควิดจึงไม่ใช่ปัญหา สภาจัดพื้นที่ป้องกันไว้แล้ว

 

 

นายสุทิน คลังแสง ยังล่าวถึงร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคเล็กยังย้ำให้การคำนวณสัดส่วน ส.ส.หารด้วย 500 ว่า จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจะมีปัญหาในทางปฏิบัติได้รวมถึงความยุ่งยากในอนาคต ส่วนที่พรรคเล็กอ้างทุกคะแนนเสียงมีความหมายนั้น

 

กมธ.ก็ได้ปรับแก้เรื่องคะแนนขั้นต่ำที่นำมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะในอดีต พรรคใดที่มีคะแนนน้อยกว่า 5% จะไม่ถูกนำมาคำนวณ แต่ครั้งนี้ กรรมาธิการฯไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำ แม้ได้ 1 คะแนนก็จะนำมาคำนวณด้วย

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หาร 500 จะดับฝันแลนด์สไลด์เพื่อไทยนั้น ยืนยันว่า ไม่กังวล เพราะต่อให้หาร 500 ก็ไม่กังวล แต่ที่สนับสนุนให้หาร 100 เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้คำว่า “ส.ส.พึงมี” ที่เคยเป็นปัญหานั้น ยอมรับว่า อยู่ในรัฐธรรมนูญจริง แต่ไม่สามารถเอามาเชื่อมโยงกับการคำนวณได้ เพราะการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้คำนึงถึงสัดส่วนตามตรง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube