fbpx
Home
|
ข่าว

“จุติ”รับการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อนตั้งแต่ปี52

Featured Image
“จุติ” แจงสภา ยอมรับการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุมีความซ้ำซ้อนตั้งแต่ปี 2552 ด้านนายกฯมอบ อปท. แก้ปัญหาโดยเร็ว

นายจุติ ไกรกฤษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้ตอบกระทู้แทนของ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา กรณีที่กรมบัญชีกลางจะเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ซ้ำซ้อนกับบำนาญพิเศษ โดยนายจุติ ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาด มีการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ตั้งแต่ปี 2552 เป็นจำนวน 15,300 กว่าคนจริง แต่เป็นความผิดพลาดเพียง 1% เท่านั้น จาก จำนวนผู้สูงอายุที่ขอใช้สิทธิ์รับเบี้ยยังชีพ 10 ล้านคน เบื้องต้นได้มอบหมายให้ทนายอาสาประสานไปยังผู้สูงอายุที่จะต้องถูกเรียกเงินคืน เพื่อให้ความช่วยเหลือ ด้านกฎหมายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ขณะที่แนวทางการแก้ไขปัญหา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย ให้กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมบัญชีกลาง และคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติบูรณาการ ร่วมกัน เพื่อหาทางออกและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด ที่จะต้องไม่กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุและทั้ง 3 หน่วยงาน เห็นตรงกันว่าไม่ควรเรียกเงินคืนจากผู้สูงอายุคนใดเลย

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายยุทธพงศ์ ยังตั้งข้อสังเกตถึงการรับเงินเดือนของ นายกรัฐมนตรี หลังการรัฐประหารที่ได้รับเงินเดือนซ้ำซ้อน ถึง 3 ช่องทางทั้งจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. และผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้น รวมแล้วกว่า 10 ล้านบาท รวมถึง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็รับเงินเดือนซ้ำซ้อนเช่นกัน เหตุใดกรมบัญชีกลาง จึงไม่ได้เรียกเงินเดือนที่ซ้ำซ้อนคืนเหมือนกับผู้สูงอายุ แต่ในประเด็นนี้เนื่องจากนายกรัฐมนตรีไม่ได้เดินทางมาตอบ และอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายยุทธพงศ์ จึงฝากคำถามนี้ไปกับรัฐมนตรีผ่านทางประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube