fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย” ฉะรัฐทำงบฯ 65ผิดกฎหมาย

Featured Image
“สมชัย” ฉะรัฐทำงบฯ 65 ผิดกฎหมาย งบลงทุน น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบเงินกู้ ถามหาคนรับผิดชอบ

 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจัดทำงบประมาณ 2565 ที่เห็นว่า รัฐ ทำผิดกฎหมายการเงินการคลัง ที่งบลงทุน น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบเงินกู้ มากกว่างบลงทุน แต่ในการจัดทำงบประมาณปี 2566 นี้ รัฐบาลกลับจัดทำงบประมาณเกินกว่าเงื่อนไขที่กำหนด 20% และมียอดเงินลงทุนมากกว่าเงินกู้

 

จึงตั้งข้อสงสัยว่า ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณฯ 2565 และ 2566 ได้ยื่นร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อเอาผิดนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย

 

แต่นายสมชัย กลับเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากการลงมติแล้ว ควรจะเอาผิด ส.ส.รัฐ กรรมาธิการฯ และ ส.ว.ต้องรับผิดชอบ เพราะ ส.ส.ลงมติผ่านวาระ 3 ด้วยมติ 257 : 189 ซึ่งเป็นเสียงของรัฐบาลที่เห็นชอบทั้งหมด แต่ ฝ่ายค้านไม่มีใครเห็นชอบ และ ส.ว.ยังใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง ก่อนมีมติเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบ

 

ทั้งนี้ นายสมชัย ยืนยันว่า พรรคเสรีรวมไทย จะนำประเด็นดังกล่าว ไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน เพราะรัฐบาล เป็นผู้ตั้งงบฯ และกรรมาธิการฯ ก็พิจารณา ดังนั้น รัฐบาล จะต้องรับผิดชอบ แม้นายกรัฐมนตรี จะหวังงบลงทุน จากเงินก้อนอื่นกว่า 700,000 ล้านบาท จากการร่วมทุนเอกชน

 

แต่ยอดร่วมลงทุนทั้งปี 2565 นี้ กลับมีเพียง 10,000 ล้านบาท ขาดอีกกว่า 70,000 ล้านบาท จึงขอให้ประชาชน ได้ติดตามรายละเอียดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคเสรีรวมไทย จะนำประเด็นดังกล่าวมาอภิปราย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube