fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ขออย่ามองแต่รัฐธรรมนูญมีปัญหา

Featured Image
“ชวน” ขออย่ามองแต่รัฐธรรมนูญมีปัญหา ชี้ตัวบุคคลก็เป็นส่วนหนึ่ง หาผลประโยชน์ไม่เชื่อหลักนิติธรรม เตือนไม่อยากให้สถิติรัฐมนตรี-กการเมืองติดคุกทำลายสถิติ

 

 

 

เวทีเสวนา 90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาบรรยายพิเศษเรื่อง “90 ปี รัฐสภา การเดินทางและ ความหวัง” ช่วงหนึ่ง ระบุว่า ส่วนตัวอยู่ในสภาฯ มา 55 ปี เป็นช่วงที่เห็นด้วยตาตัวเอง ถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสภาฯ รวมถึงพัฒนาการงานของรัฐสภาก็เปลี่ยนแปลงไปตามบริบททางการเมือง ไม่ได้ราบรื่น มีปัญหาล้มลุกคลุกคลาน มาตลอดเวลา หนักบ้างเบาบ้าง คือ ไม่มั่นคงและเปลี่ยนแปลง

 

โดยเฉพาะเรื่องกฎกติกาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เนื่องจากมี ปัญหา เพราะ ส.ส. ขายตัว แต่รัฐสภาก็ยังทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้อย่างเข้มแข็ง สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะ วิกฤตเศรษฐกิจ ได้ปรับลดเบี้ยประชุม ของกรรมการข้าราชการรัฐสภา และ คณะกรรมการสถาบันพระปกเกล้าลง 25 % และได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังรัฐบาล ในฐานะที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ ใช้เป็นแนวทาง สำหรับ หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐด้วย

 

ส่วนเรื่องระบบการเลือกตั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง มาใช้ระบบเดียวกับประเทศเยอรมัน และได้มีโอกาสต้อนรับทูตจากเยอรมัน ทางทูตบอกว่า ระบบที่ไทยใช้อยู่ เยอรมัน เคยใช้มาแล้ว พบว่ามีปัญหา กับความมั่นคงทางการเมือง จึงกลับไปใช้ ระบบเก่าที่ไทยเคยใช้ ดังนั้น กฎหมายที่ดี นอกจากจะมีหลักการที่ดีแล้ว ต้องประกอบไปด้วยผู้ใช้กฎหมายที่ดีด้วย

 

ทั้งนี้ ขออย่ามองแต่รัฐธรรมนูญมีปัญหา ให้มองคนใช้รัฐธรรมนูญ เพราะปัญหาเรื่องตัวบุคคลก็เป็นส่วนหนึ่ง หลายครั้งที่เกิดวิกฤติก็มาจากพฤติกรรมบุคคล การปกครองที่ดีต้องปกครองด้วยหลักกฎหมาย ซึ่งเมื่อทำงานแล้วจะต้องควบคู่กัน ดูจากวิกฤต รัฐธรรมนูญ2540 ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่แก้ปัญหาโดยไม่ใช้หลักประชาธิปไตย ใช้นโยบายนอกหลักนิติธรรม และเป็นปัญหาที่มีผลต่อเนื่องมาทุกวันนี้

 

ส่วนในด้านดี คือระบบเศรษฐกิจ ขยายโอกาสมีต่อเนื่องในรัฐบาลทุกชุด โดยเฉพาะด้านการศึกษาให้เด็กได้เรียนชั้นมัธยมมากขึ้น ที่ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

 

ขณะเดียวกัน ช่วง90 ปีที่ผ่านมา เป็นยุควิกฤตของนักการเมือง มีรัฐมนตรีติดคุกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปแล้ว และเชื่อกันว่าเป็นเรื่องการหาผลประโยชน์ไม่เชื่อหลักนิติธรรม ไม่เชื่อการปกครองด้วยหลักคุณธรรม ดังนั้น 10 ปี ข้างหน้าที่รัฐสภาไทยจะครบ 100 ปี ส่วนตัว ไม่อยากให้สถิติรัฐมนตรีหรือนักการเมืองต้องถูกทุบสถิติจากเดิม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube