fbpx
Home
|
ข่าว

“จตุพร” เพื่อเปลี่ยนแปลงต้องยกเลิกปกครองส่วนภูมิภาค

Featured Image
“จตุพร” ชี้ หากต้องการเปลี่ยนแปลง ต้องยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาค เหลือแค่ส่วนกลางกับท้องถิ่น ขณะ “วิโรจน์” เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ควรจะเป็นวาระอย่างไม่เป็นทางการ

 

 

นายจตุพร พรมพันธุ์ อดีตผู้นำนักศึกษา (พฤษภา 35) และประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “ถอดรหัสผู้ว่าฯ กทม. สู่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ว่า

 

หากต้องการการเปลี่ยนแปลง จะต้องยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาค เหลือเพียงแค่การปกครองส่วนกลาง และการปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ประชาชนเป็นผู้เลือกผู้ว่าราชการจังหวัดเพราะผู้ว่าฯ ที่มาจากส่วนกลาง จะไม่รู้สึกผูกพันกับประชาชน

 

ทั้งนี้ การผลักดันให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ มีมากกว่า 30-40 ปีแล้ว แต่ไม่สำเร็จ โดยส่วนกลางอ้างว่า ถ้าประชาชนเลือกจะได้คนไม่ดีกังวลว่า จะมีการแบ่งแยกดินแดน ส่วนกลางไม่สามารถเข้าไปจัดการได้ อำนาจจะไปตกอยู่กับคนไม่ดี ตกกับผู้มีอิทธิพล แท้จริงแล้วเป็นการหวงอำนาจ

 

ทั้งๆ ที่ควรจัดการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เคารพความเห็นของประชาชนว่า จะเลือกใครเข้ามา ทั้งนี้ กรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั้น สะท้อนให้เห็นว่า การที่คน กทม. เลือกผู้ว่าฯได้เอง ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจริงอย่างรวดเร็ว

 

โดยเฉพาะเป็นเรื่องตัวบุคคลที่พิสูจน์ว่าเข้ามาแล้วทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่คนที่ได้รับประโยชน์สูงสุด คือประชาชน ดังนั้น ภาคประชาชนก็ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างจริงจัง เพื่อการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ

 

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพรรคก้าวไกล ระบุว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดอื่นๆ ควรจะเป็นวาระอย่างไม่เป็นทางการไม่จำเป็นต้องมีเอกสารหนาๆ

 

แต่ควรจะเป็นวาระที่ให้ประชาชนและผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนของเมืองนั้นๆ เห็นปัญหาและเข้าอกเข้าใจปัญหาภายใน พื้นที่ของตัวเองและกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกัน โดยไม่ต้องมาร่างเอกสารเป็นทางการ

 

ส่วนระบบราชการรวมศูนย์ เป็นปัญหาหลัก เพราะส่วนกลางไม่ไว้ใจประชาชน ต่อให้จัดให้มีการเลือกตั้งก็เหมือนการปาหี่ แต่สุดท้ายก็ส่งผู้มีอิทธิพลลงไปควบคุม

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของกิจกรรม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ นายประกร อารีกุล ผู้แทนคณะก้าวหน้ากล่าวให้กำลังใจเครือข่ายและรับมอบ 5000 รายชื่อสนับสนุนเลือกตั้งผู้ว่าฯ “ปลดล็อกท้องถิ่น” จากนายสมโชติ มีชนะ เครือข่ายใต้มูฟออน และนายนันทพงศ์ ปานมาศเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube