fbpx
Home
|
ข่าว

“พนิต” จี้บอร์ด กบง. รับผิดชอบราคาน้ำมัน

Featured Image
“พนิต” จี้บอร์ด กบง. รับผิดชอบราคาน้ำมัน ยันกระทรวงพาณิชย์ ทำพลการไม่ได้ ขอหยุดเล่นการเมืองหลังประชาชนเดือดร้อน

 

 

 

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊ค “Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์”  ระบุว่า จากที่ตนได้เข้าประชุมกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ ประเด็นการพูดคุยวันนี้ คือ แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน โดยได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงพลังงานเข้ามาชี้แจง ซึ่งการกำหนดราคาน้ำมันอย่างที่ทราบกันดีว่ามีหลายหน่วยงานที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งยังมีคณะกรรมการเฉพาะ ซึ่งมีการกำกับดูแลทั้งในส่วนของกระทรวงพลังงาน และหลายกระทรวง ที่เข้ามามีส่วนในการกำหนดราคาน้ำมัน

 

วันนี้ในที่ประชุมกรรมาธิการต่างมีข้อสงสัย จึงได้สอบถามผู้แทนกระทรวงพลังงาน ว่า ทำไม่กระทรวงพาณิชย์ จึงไม่สามารถเข้ามากำหนดราคาน้ำมันโดยตรงได้ ผ่าน พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้ ที่ประชุมจึงได้มีการถกเถียง ว่า ที่จริงแล้วราคาน้ำมัน มี พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน และมีคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ซึ่งมีหน้าที่เสนอแนะนโยบายและมาตราการทางด้านราคาพลังงาน

 

โดยมีองค์ประกอบของคณะกรรมการมาจากหลายกระทรวง และจากหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ กระทรวงพาณิชย์ ในการร่วมกันกำหนดราคา และผู้แทนกระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงว่า หากมองจากส่วนนี้ ก็ทำให้เห็นว่าการจะกำหนดราคาน้ำมัน ต้องผ่านบอร์ดนี้ก่อน จะให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเองโดยพลการไม่ได้

 

ทั้งนี้นายพนิต ระบุว่า จึงเข้าใจในมุมของกระทรวงพาณิชย์ และมองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและไม่อยากให้ใครนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเรื่องนี้ประชาชนได้รับผลกระทบโดยตรง จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาร่วมมือกัน และเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube