fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” แจงสภา เจรจาโรงกลั่นได้ 6 แห่ง

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” แจงสภา เจรจาโรงกลั่นได้ 6 แห่ง คาดได้ข้อสรุปเร็วนี้ ยันไม่ขัดข้องแก้ปัญหาผ่านCSR

 

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องนโยบายการดำเนินการชดเชยราคาน้ำมันให้กับประชาชน ผ่านการนำเงินส่วนกำไรของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ไปช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนนั้นสามารถทำได้ผ่านการทำCSR ตราบใดที่ไม่ต่ำกว่าต้นทุน เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายว่าด้วยการจำกัดคู่แข่งทางการค้า และเพิ่มเงินนำส่งเข้ารัฐมากขึ้น เช่น ปกติ ส่งให้รัฐปีละ 3 หมื่นล้านบาท เป็น 1.2 แสนล้านบาท เพื่อให้กระทรวงการคลังนำไปชดเชยและเยียยวยา

 

รวมถึงช่วยเหลือประชาชน โดยก่อนหน้านี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรงงพลังงาน เคยตอบชี้แจงว่าทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย แต่จากการตวจสอบของตนผ่านอนุกรรมาธิการฯ พบว่าสามารถทำได้ ดังนั้นตนขอทราบว่าทำไมกระทรวงพลังงานไม่มีนโยบายที่นำกำไรของ ปตท. ชดเชยราคาน้ำมันประชาชนแบบถูกกฎหมาย

 

โดยนายสุพัฒนพงษ์ ได้ตอบชี้ว่า ข้อเสนอที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาผ่านCSRนั้นไม่ขัดข้อง ซึ่งที่ผ่านรัฐบาลร้องขอให้ ปตท. ช่วยเหลือหลายเรื่อง ทั้ง LPG NGV ซึ่งเชื่อว่าปีนี้จะรวมหมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไรแสนล้านบาท ส่วนที่ระบุว่าขอให้นำกำไรทั้งแสนล้านบาทเพื่อช่วยเหลือไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น

 

ส่วนข้อเสนอให้ทำธุรกิจแบบไม่มีกำไร จะทำให้เงินส่งรัฐลดลง หากเป็นการตัดสินใจของ ปตท. ที่เปลี่ยนแปลงธุรกิจในสาระสำคัญ คือ ไม่หวังกำไรนั้นจะต้องประชุมผู้ถือหุ้นและตัดสินใจ ซึ่งกระทรวงพลังงานจะสั่งหรือบอกไม่ได้ แม้จะบอกมีมาตรการ แต่ต้องตัดสินใจตามอำนาจกฎหมายพ.ร.บ.บริษัทมหาชน และบริษัทตลาดหลักทรัพย์

 

ดั้งนั้นขอให้อนุ กมธ. เชิญธุรกิจทุกธุรกิจมาหารือว่า ในยามที่ประชาชนเดือดร้อน เลิกทำธุรกิจหากำไร ทำธุรกิจไม่มุ่งหากำไรเลย ต้องตัดสินใจโดยผู้ถือหุ้น สั่งตรงไม่ได้

 

ส่วนที่เกี่ยวกับโรงกลั่นนั้น ตนขอแนะนำอนุ กมธ. ให้เชิญทุกโรงกลั่นเข้ามาพูดคุย ไม่ใช่เชิญเฉพาะ ปตท.เท่านั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน สำหรับเรื่องค่าการกลั่นกระทรวงพลังงานพยายามเจรจาโรงกลั่นอยู่ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงกลั่น 6 แห่ง และเชื่อว่าน่าจะได้ข้อสรุป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube