fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอเจตน์” จี้ กมธ.เร่งทำพรบ.กัญชาให้มีผลใช้บังคับ

Featured Image
“หมอเจตน์” จี้ กมธ.กฏหมายกัญชา เร่งเดินหน้าอย่างรอบคอบ ให้ พรบ.มีผลใช้บังคับโดยเร็ว ฝากทุกฝ่ายช่วยกันควบคุมในช่วงสุญญากาศ

 

 

 

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวถึงผลการประชุมกมธ.วาระพิจารณาเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… และ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ… ที่สภาฯ ลงมติรับหลักการและตั้งกมธ. พิจารณาเนื้อหา เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ว่า ที่ประชุมได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ มาประชุม

 

ทั้งนี้ กมธ.มีข้อสังเกตเกี่ยวกับช่วงสูญญากาศของการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด หรือ กัญชาเสรี โดยไม่มีกฎหมายควบคุม โดยเฉพาะการใช้กัญชาที่มีสารเมาเกินอัตราที่กำหนด ทำให้ผู้บริโภคมึนเมา อย่างไรก็ตาม บุคคลที่มาชี้แจงนั้น ส่วนใหญ่เป็นกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ของสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ฝากข้อห่วงใยและข้อสังเกตไปให้กมธ.ของสภาฯ พิจารณาด้วย

 

ช่วงสูญญากาส เครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุขควรพิจารณาควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แม้ไม่ถึงขั้นต้องขออนุญาต แต่ต้องพิจารณาใช้กลไกของกฎหมายเพื่อควบคุม เช่น พันธุ์พืช ขณะที่การนำมาผลิตอาหารนั้น ตนเป็นห่วงเพราะควบคุมได้ยาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องเร่งทำ คือการเร่งทำร่างพ.ร.บ.กัญชา ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว แต่ต้องมีความรอบคอบ

 

ทั้งนี้ นพ.เจตน์ ยังกล่าวถึงประเด็นการออกชุดตรวจเทสต์กัญ เพื่อตรวจสารสกัดกัญชาว่า ต้องไม่สร้างภาระหรือผลกระทบกับประชาชน แม้ข่าวที่ออกมาระบุว่าชุดละ 100 บาทนั้น ต้องคำนึงถึงประชาชนที่ไม่มีรายได้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube