fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์ โรม” ขอหยุดใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือการเมือง

Featured Image
“รังสิมันต์ โรม” ขอหยุดใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือทางการเมือง ถามกลับนายกฯ ถามเหตุผลไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่มีการแจ้งดำเนินคดีอาญาตาม มาตรา 112 ต่อบุคคลสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มฟลูเอนเซอร์ กรณีที่มีการโฆษณาสินค้าในแอปพลิเคชั่นลาซาด้า รวมกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการอดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายนี้เป็นรายล่าสุด

 

โดยนายรังสิมันต์ ระบุว่า การตีความประกอบคดี โดยเฉพาะคดีตามมาตรา 112 ยิ่งจำเป็นต้องตีความอย่างเคร่งครัดและต้องชี้ให้ชัดว่ากรณีแบบไหนมีความผิด เพราะสิ่งที่บุคคลเหล่านี้แสดงออกหรือสะท้อนความคิดเห็นผ่านสื่อต่างๆ ไม่มีทางเข้าข่ายความผิดมาตรา 112 ได้เลย

 

นายรังสิมันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีของ นายปิยบุตร ซึ่งเป็นนักวิชาการกฎหมายมาหลายสิบปี ไม่เคยถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 แต่เมื่อเข้าสู่การเมืองกลับมีคดีติดตัว จึงเป็นข้อสังเกตว่า สรุปแล้วการดำเนินคดีตามมาตรา 112 เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองใช่หรือไม่ จึงอยากใช้โอกาสนี้ในการเตือนสติผู้มีอำนาจว่า หากปล่อยให้ใช้ มาตรา 112 แบบนี้ต่อไปจะไม่ยิ่งส่งผลดีต่อพระมหากษัตริย์ ขอวิงวอนให้หยุดใช้ มาตรา 112 เป็นเครื่องมือในการจัดการผู้เห็นต่าง

 

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยเหตุผลเพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19 มานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ เพิ่งมีการประชุมของ ศบค.ให้ยกเลิกการบังคับใส่หน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้งได้ นี่คือตัวชี้วัดว่า สถานการณ์โควิดผ่อนคลายลงมากแล้ว แต่การประชุมครั้งล่าสุดกลับไม่มีการพูดถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงอยากฝากไปยังนายกรัฐมนตรีว่า ท่านจะเก็บ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ทำไม เพราะสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคระบาดผ่อนคลายแล้ว สามารถใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ก็เพียงพอ จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องใช้กฎหมายพิเศษ การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืดเยื้อเช่นนี้จึงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเพื่อนำมาปกป้องอำนาจของตัวเอง และใช้เป็นเครื่องมือดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องในประเด็นต่างๆ

 

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้กฎหมายปกติ ขณะนี้มีประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องหลายปัญหา รวมถึงเรื่องปากท้อง น้ำมันขึ้นราคาซึ่งเป็นการออกมาเรียกร้องและเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชน ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องรับฟัง อย่าใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรังแกประชาชน แต่หากยังดึงดันใช้กฎหมายพิเศษแบบนี้ต่อไปก็ต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถบรรเทาสถานการณ์โควิดหรือแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนได้อย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube