fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยันรบ.เปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นกม.สมรสเท่าเทียม

Featured Image
“วิษณุ” ยันรัฐบาลเปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของก้าวไกล บอกสุดท้ายอยู่ที่กมธ.พิจารณา ชี้ผสมผสานกันได้

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สภาฯ มีมติรับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศทั้ง 4 ฉบับ สุดท้ายการพิจารณาจะมีแนวทางเป็นไปตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่… พ.ศ. หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ ว่าตนไม่ทราบ อยู่ที่กมธ.วิสามัญ ซึ่งสามารถนำไปผสมผสานให้เข้ากันได้ แต่หากผสมผสานไม่ได้ก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

ส่วนร่างของพรรคก้าวไกล ที่ไม่เหมือนกับร่างของรัฐบาล เช่น เรื่องการบำเหน็จบำนาญ จะสามารถพิจารณาให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ก็เติมได้หลักการของร่างรัฐบาลไม่ได้แคบ เปิดกว้างให้มีพ.ร.บ คู่ชีวิต ฉะนั้นจะใส่อะไรก็ใส่ไปไม่ขัดหลักการ

 

ซึ่งยังต้องใช้ร่างรัฐบาลเป็นตัวหลักอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นว่าสภาฯโหวตว่าอย่างนั้น จริงแล้วร่างกฎหมายอะไรเป็นตัวหลักไม่ได้มีความหมายอะไรมากเพียงแต่เวลาเริ่มประชุมจะใช้ร่างของรัฐบาลเป็นตัวตั้ง ตอนนั้นใครจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาออกไปใช้มาตราของพ.ร.บ.พรรคก้าวไกลก็สามารถดึงเข้ามาเทียบเคียงกันเป็นมาตราๆไปได้

 

นอกจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ฝ่ายค้านเพิ่งยื่นเมื่อวานนี้ ซึ่งสภายังไม่ได้ประสานมา หากประสานมาแล้ว รัฐบาลจึงค่อยกำหนดวันว่าง ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ว่าว่างวันนั้นๆ แต่จะต้องบอกว่า ว่างตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป จากนั้นคณะกรรมการประสานงานหรือวิป ก็จะไปกำหนดวันกันเอง

 

ซึ่งในส่วนของรัฐบาลมีการกำหนดไว้คร่าวๆหรือไม่ว่าจะเป็นเมื่อใดนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ยังไม่มีการกำหนด และยังไม่รู้ว่าทางสภาจะกำหนดให้กี่วัน ซึ่งเดือน ก.ค. มีวันหยุดเยอะ เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงวันหยุดด้วย ส่วนว่า 4 วัน เยอะไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าในอดีตก็เคยมีการอภิปรายถึง 4 วัน มาแล้ว  ในส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าจะคว่ำรัฐบาลให้ได้ จะต้องใช้เสียงที่พิเศษกว่ากฎหมายธรรมดาทั่วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุระบุว่า คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ จะต้องเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ จะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่จะนับจำนวนเสียงที่มีอยู่เท่านั้น

 

ทั้งนี้หลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ถือว่ารัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่ รัฐบาลยุบสภาไม่ได้แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube