fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ชงต่อเปิดเพิ่มอีก 5 ด่านข้ามแดนไทย-ลาว

Featured Image
“จุรินทร์” ชงต่อเปิดเพิ่มอีก 5 ด่านข้ามแดนไทย-ลาว ขณะบขส.ให้บริการ 8 เส้นทาง

 

 

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสปป.ลาว ที่มุ่งเดินหน้าฟื้นฟูวิถีชีวิตของประชาชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณพื้นที่ชายแดนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ขณะนี้มีด่านพรมแดนหลายจุดที่เปิดให้ประชาชน ยานพาหนะ และสิ่งของ สามารถผ่านเข้า-ออกสองประเทศได้โดยปกติ และบรรยากาศในพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะด่านชายแดนที่ จ. หนองคาย

 

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายงานว่า มีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านหนองคายสูงเป็นอันดับสี่ของประเทศ รองจากด่านสุวรรณภูมิ ด่านภูเก็ต และด่านสะเดา จ.สงขลา สำหรับด่านพรมแดนไทย-ลาวในจัง หวัดอื่นที่เปิดให้บริการแล้ว อาทิ จ.เชียงราย 1. จุดผ่านแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) อ.เชียงของ 2. จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) 3. จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ที่จ.นครพนม 1.จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) 2.จุดผ่านแดนถาวรท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม และที่จ.อุบลราชธานี ด่านพรมแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร

 

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและทูตพาณิชย์ไทยประจำเวียงจันทน์เร่งรัดหารือกับทางการลาว ขอความร่วมมือเปิดด่านการค้าอีกห้าแห่ง ใน จ.เชียงราย ประกอบด้วย 1. ด่านบ้านสวนดอก อ.เชียงแสน 2. ด่านบ้านหาดบ้าน อ.เชียงของ 3. ท่าเรือผาถ่าน อ.เชียงของ 4. ด่านบ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ 5. ด่านบ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น ซึ่งฝั่งไทยมีความพร้อมแล้วและรอการพิจารณาของฝั่ง สปป.ลาว หากมีการเปิดด่านดังกล่าวเพิ่ม จะทำให้การค้าพรมแดนและผ่านแดนไปจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่คนไทยที่จะเดินทางข้ามประเทศ ขณะนี้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เปิดให้บริการเดินรถระหว่างไทย – สปป.ลาว รวม 8 เส้นทาง โดยเป็นเส้นทางเดินรถร่วมกันทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย เส้นทางอุบลราชธานี – ปากเซ , นครพนม – ท่าแขก , มุกดาหาร-สะหวันนะเขต , สะพานไทย (เชียงของ) – สะพานลาว (บ่อแก้ว) รถ Shuttle Bus ส่วนเส้นทางที่เปิดเดินรถเฉพาะรถไทย ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ , เลย – หลวงพระบาง , หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์ และอุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์

 

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางกับรถโดยสารระหว่างประเทศจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม ผู้เดินทางที่ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ต้องลงทะเบียน Thailand Pass มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนผู้โดยสารไทยที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แต่ต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และชาวต่างประเทศทุกคน (ยกเว้นคนไทย) ที่เดินทางเข้าประเทศ สปป.ลาว จะต้องซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองด้วย สอบถามข้อมูลการเดินทางกับ ขบส. โทร.1490 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

การเร่งฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณชายแดนไทย-ลาว เป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากนี้สู่อนาคต ซึ่งนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายกรัฐมนตรีพันคำ วิภาวัน ได้เห็นพ้องจับมือสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างไทย-ลาวในหลายด้านมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ การเชื่อมโยงเส้นทางสินค้าทั้งระบบรางและทางถนน การขนส่งสินค้าอา เซียน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดจีนตอนใต้ และผลักดันให้ท่าเรือแหลมฉบังพัฒนาเป็นจุดขนถ่ายสินค้าของภูมิภาคอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube