fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านดิ้นสู้เสียงข้างมากขวางรบ.ดันร่างกม.สมรสเท่าเทียม

Featured Image
ฝ่ายค้านดิ้นสู้เสียงข้างมากขวางรัฐบาล ดัน ร่างกฎหมายคู่ชีวิต พิจารณาร่วมกับ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ต้องโหวต 3 ครั้ง ก่อนแพ้ไปตามระเบียบ

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เข้าสู่วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎ หมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ… หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

 

ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณาตามวาระ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เสนอให้นำร่างกฎหมาย 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ…. , ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมววลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ.. ซึ่ง ครม. เสนอ และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อ หาในทำนองเดียวกัน

 

แต่ถูกทักท้วงจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่า ไม่สามารถรวมกันได้ โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอญัตติคัดค้าน พร้อมกล่าวว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม อยู่ในกระบวนการที่รอการลงมติ ดังนั้น การนำร่างกฎหมายที่ยังไม่ได้รับการพิจารณามารวมย่อมทำไม่ได้ตามข้อบัง คับการประชุมสภาฯ เพราะเป็นการเริ่มต้นการพิจารณาวาระแรก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากจะใช้เสียงข้างมากดำเนินการอาจมีผู้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญและทำให้กฎหมายตกไปได้ ขณะ นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ แสดงท่าทีว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ร่วมลงมติเพื่อตัดสิน

 

ทั้งนี้ นายชวน ชี้แจงยืนยันว่า การเสนอญัตติเพื่อให้นำร่างกฎหมายขึ้นมาพิจารณาพร้อมกัน ตามข้อเสนอของนายชินวรณ์นั้น สามารถทำได้ และที่ผ่านมาสภาฯ เคยปฏิบัติมาก่อนในปี 2552 โดยตนได้หารือกับผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติของสภาฯ แล้วเห็นว่า ทำได้ พร้อมระบุให้เดินหน้าการลงมติเพื่อตัดสินในญัตติของนายชินวรณ์

 

อย่างไรก็ตาม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แสดงเหตุผลคัดค้าน พร้อมเสนอญัตติให้สภาฯ ร่วมกันวินิจฉัยและแก้ปัญหาของข้อบังคับการประชุม ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 185 โดยมีนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเสนอ อย่างไรก็ดี หลังจากที่ที่ประชุมถกเถียงกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการลงมติตัดสิน ระหว่างการเลื่อนระเบียบวาระ กับ การวินิจฉัยข้อบังคับ โดยมติที่ประชุมเสียงข้างมาก 240 เสียง เห็นชอบกับการเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายชินวรณ์เสนอ ขณะที่อีก 4 เสียงเห็นด้วยกับญัตติของนายจุลพันธุ์

 

ในที่สุด ที่ประชุมได้ลงมติเพื่อตัดสินว่า จะเลื่อนระเบียบวาระหรือไม่ โดยผลการลงมติเสียงข้างมาก 241 เสียง เห็นชอบกับการเลื่อน ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ต่อด้วยการลงมติว่าจะใช้การลงมติแยกทีละฉบับหรือลงมติรวมกัน โดยเสียงข้างมาก 232 เสียงเห็นด้วยที่จะลงมติแยกทีละฉบับ ต่อเสียงที่เห็นด้วยให้ลงมติรวมกัน จำนวน 5 เสียง

 

จากนั้น เวลา 11.50 น.ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาตามระเบียบวาระการประชุม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube