fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” เชื่อมีส.ส.รัฐบาลแตกแถวหนุนสมรสเท่าเทียม

Featured Image

 

 

“สุทิน” ยันฝ่ายค้านหนุนพรบ.สมรสเท่าเทียม เชื่อมีรัฐบาลแตกแถวมาช่วย ชี้เป็นร่างที่แก้ไขได้ถูกต้อง ตามกระบวนการนิติวิธีการ พร้อมคว่ำร่างคู่ชีวิต

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมว่า ฝ่ายค้านได้พิจารณาอย่างละเอียดว่าร่างของพรรคก้าวไกลเป็นร่างที่แก้ไขได้ถูกต้องตามกระบวนการนิติวิธีการ

 

โดยสามารถแก้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ได้ เพียงยกหมวดหนึ่งเข้ามาเท่านั้นเอง ไม่จำเป็นต้องไปยกร่างใหม่ เช่น ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต เหมือนที่รัฐบาลทำ เพราะจะทำให้การสมรสจะมีกฎหมาย 2 ฉบับ

 

พร้อมมองว่าการที่รัฐบาลเสนอร่างมาประกบ เพื่อต้องการให้กฎหมายของฝ่ายค้านตก แต่ฝ่ายค้านทุกพรรค ยืนยันจะโหวตรับร่างของพรรคก้าวไกล ยกเว้นพรรคประชาชาติที่มีผลในทางศาสนาและเชื่อว่าน่าจะมีเสียงจาก ส.ส.รัฐบาลมาร่วมสนับสนุน ซึ่งน่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาได้

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะไม่รับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ของรัฐบาลและไม่เห็นชอบให้นำร่างดังกล่าวมาพิจารณาร่วมกับร่างของพรรคก้าวไกล เพราะรายละเอียดต่างกันและร่างของพรรคก้าวไกลได้มีการอภิปรายไปในระดับหนึ่งแล้ว พร้อมเชื่อว่า สังคมจะเข้าใจพัฒนาการ ในร่างกฎหมายตรงนี้และจะไปหยุดยั้งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้

 

ดังนั้น ในที่สุดสังคมจะต้องหาทางที่จะต้องทำให้อยู่ในกรอบที่สามารถปฏิบัติได้ แต่ร่างกฎหมายของรัฐบาลได้มีการพูดกันในเนื้อหาสาระ ที่เป็นการจำกัดสิทธิ์แม้กระทั่งนิยามคำว่าคู่ชีวิตกับสมรส ซึ่งกฤษฎีกามาชี้แจงแล้วยังไม่ชัดเจน

 

ขณะเดียวกัน ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำด้วยว่า วันนี้ฝ่ายค้านเดินหน้ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลรวม 10 คน ในเวลา 13.00 น. และหลังการยื่นการเมืองก็จะเดินไปอีกแบบหนึ่ง เพราะไม่สามารถยุบสภาได้

 

ส่วนใครจะลาออกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ มั่นใจว่าหากเกิดอุบัติเหตุในสภาฝ่ายค้านมีคนพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว มีชื่อในบัญชีและเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องเสนอคนนอกบัญชี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube