fbpx
Home
|
ข่าว

ห่วงใช้กัญชาไม่ถูกต้องในเด็ก-ยช.หวั่นทำลายสุขภาพ

Featured Image
ประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ห่วงการใช้กัญชาไม่ถูกต้องในเด็กและเยาวชน หวั่น ทำลายสุขภาพส่งผลกระทบสมองและระบบประสาท

 

 

 

นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์  หัวหน้าพรรคเสมอภาค ในฐานะประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย กล่าวเป็นห่วงการใช้กัญชาไม่ถูกต้องในเด็กและเยาวชน ว่า จะทำลายสุขภาพส่งผลกระทบสมองและระบบประสาท จากนโยบายปลดล็อคกัญชา กัญชง ออกจากพืชเสพติดมีผลแล้วตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2565

 

แต่ยังไม่มีกฎหมายมารองรับว่าจะปลูก จะผลิต จะใช้ จะขาย จะส่งออก จะนำเข้า อย่างไร การเกิดช่องว่างเช่นนี้กระทรวงสาธารณสุขก็น่าจะรู้ล่วงหน้าแล้วว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. จะเข้าสภาฯล่าช้ากว่าการประกาศปลดล็อคฯ ก็ควรแถลงชี้แจงข้อมูลสิ่งใดที่ทำได้ สิ่งใดทำไม่ได้ มีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง มีบุคลา กรที่ผ่านการฝึกอบรมความรู้เรื่องกัญชาทั้งฝ่ายแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน ที่พร้อมทำหน้าที่ดูแลแนะนำประชาชนเพียงพอและให้บริการอย่างทั่วถึงหรือยัง

 

และที่ประชาชนต้องการปลูกไว้ทำอาหารในครัวเรือนจะปลูกได้เลยหรือไม่ จะต้องขออนุญาตจากหน่วยงานใด และจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายละ 50,000 บาทหรือไม่ และควรชี้แจงให้ชัดเจนว่า ประชาชนรายย่อย จะได้รับสิทธิประโยชน์จากการปลูกกัญชาอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึง และยุติธรรมกับกลุ่มทุนรายใหญ่หรือไม่

 

ด้าน พท.ภ.บัญชา สุวรรณธาดา รองประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ข้อที่น่าเป็นห่วงคือภาครัฐบาลยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับภาคประชาชน ซึ่งตามภูมิปัญญาดั้งเดิมนั้นในปฐมวัยหรือในกลุ่มอายุไม่เกิน 25 ปีไม่ควรจะใช้กัญชาในเชิงของการสูบโดยเด็ดขาด จึงอยากฝากให้รัฐบาลกำกับให้ดี และควรจะให้แพทย์ออกมาชี้แจงเรื่ององค์ความรู้การใช้ที่ถูกต้องเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดภายในประเทศ

 

สำหรับข้อปฏิบัติในการรักษาอาการต่างๆจากการใช้กัญชามากเกินขนาด พท.ว.ระเด่น ตอสกุล ประธานคณะแพทย์แผนไทยช่วยชาติ กล่าวว่า หากคนที่เสพต่อเนื่องนานๆ ให้กินรางจืดอย่างต้มหรืออย่างเม็ดก็ได้ เดือนละ 2 – 3 วัน ส่วนการใช้กัญชาเพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ให้ดื่มชาตรีผลา+ใบหรือรากกัญชา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube