fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.ปานเทพ จี้ รัฐปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน

Featured Image
ส.ว.ปานเทพ ห่วงน้ำมันแพง จี้ รัฐปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด “คำนูญ” กังวลช่วงสุญญากาศกฏหมายกัญชา แนะสธ.หาทางอุดช่องโหว่

 

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (14 มิ.ย.65) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าระเบียบวาระการประชุมประธานเปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาต่าง ๆ โดยปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภา ได้หารือปัญหาราคาพลังงานเชื้อเพลิงราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องกว่า 4 เดือน และอาจมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพชองประชาชนรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอีก

 

จึงเสนอให้รัฐบาลปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดในส่วนของต้นทุนการผลิตให้เป็นสภาพความเป็นจริงที่จัดซื้อโดยไม่ต้องอ้างอิงราคาน้ำมันในตลาดโลก และควรแก้ไขราคาต้นทุนให้ถูกลงโดยปรับสัดส่วนการผสมเอลทานอลให้เหมาะสม รวมทั้งขอให้ติดต่อซื้อน้ำมันราคามิตรภาพจากประเทศผู้ผลิตเหมือนในอดีต และที่สำคัญรัฐบาลควรกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานในภาพรวมของประเทศเพื่อลดการขาดดุลการค้าและดุลการชำระเงินที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ขณะนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา หารือกรณีประกาศปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่การออกกฎหมายเพื่อควบคุมดูแลโดยเฉพาะพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา พ.ศ… สภาผู้แทนราษฎรเพิ่งรับหลักการวาระแรก เมื่อสัปดาห์ทีผ่านมา จึงถือเป็นสุญญากาศใหญ่

 

ทั้งนี้ กัญชามีคุณแต่ก็มีโทษ ดังนั้น ควรอุดช่องว่างโดยเร็วโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ควรใช้อำนาจในมาตรา 44 และมาตรา 45 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญหาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมและประกาศหลักเกณฑ์การใช้และการจำหน่ายกัญชาทั้งหมด เพื่อป้องกันนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิดประเภท อันเป็นการป้องกันเด็กและเยาวชนนำไปใช้ในทางที่ผิด

 

เช่นเดียวกับ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เสนอคณะรัฐมนตรีในการป้องกันการนำกัญชาไปใช้เพื่อสูญ เสพและปรุงอาหาร เพราะข้อกำหนดการควบคุมสาร THC หรือสารเมาไม่เกินร้อยละ 0.2 นั้น เป็นเรื่องยาก เพราะสารดังกล่าวอยู่ในช่อดอก และทั่วประเทศยังไม่มีห้องแลปที่เพียงพอในการตรวจสารดังกล่าว อีกทั้งขณะนี้มีขบวนการค้ากัญชาจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบนำเข้าข้ามแดนจำนวนมาก

 

จึงขอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (14 มิ.ย.65) พิจารณาเพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหาช่องว่างที่เกิดขึ้นโดยเร็ว เช่นการพิจารณาออกพระราชกำหนดเข้ามาดูแลก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้โดยเร็ว รวมทั้งควรมีการกำหนดสูตรกัญชาทางการแพทย์และการค้าให้ชัดเจน เนื่องจากเชื่อว่ากฎหมายไม่สามารถออกทันสภาชุดนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube