fbpx
Home
|
ข่าว

จับตาความชัดเจน ส.ว.ขอเปิดอภิปรายทั่วไปม.153

Featured Image
วุฒิสภา เตรียมประชุม จับตาความชัดเจนเรื่องการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 หลังสมาชิกมีควงามเห็นที่แตกต่าง

 

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. โดยก่อนเข้าสู่นะเบียบวาระ ประธานเปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือ ตามข้อบังคับ ข้อ 18 ส.ว. ยื่นแบบขอปรึกษาหารือได้ในวันประชุมตั้งแต่เวลา 08.15 น. จนครบจำนวน 10 คน โดยจะเริ่มปรึกษาหารือตั้งแต่เวลา 09.00 – 09.30 น.

 

จากนั้น จะพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ การพัฒนาระบบการบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม กรณีศึกษา : การบริหารจัดการความมั่นคงพื้นที่ชายแดน (กมธ. การทหารและความมั่นคงของรัฐ) รวมถึงมาตรการสนับสนุนสายการบินของไทยภายใต้นโยบายการเปิดน่านฟ้าเสรี (กมธ. การคมนาคม) ทั้งนี้ จะไม่มีการลงมติ

 

ขณะเดียวกัน ความชัดเจนเรื่องการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา ยังมีความเห็นแตกต่างกัน โดยนายวันชัย สอนศิริ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิ) ระบุว่า เรื่องนี้เกิดจากการปรารภของ ส.ว. ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เครื่องมือในการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลทางด้าน ส.ว.ยังทำได้ไม่เต็มที่

 

โดยที่ผ่านมาใช้กลไกอื่นๆ ทั้งตั้งกระทู้ถามตรวจสอบผ่านกรรมาธิการฯ แต่ไม่เคยอภิปรายโดยไม่ลงมติ จึงเกรงจะถูกมองว่า”ฮั้ว”กับรัฐบาลหรือไม่ และเห็นว่า ควรที่จะต้องอภิปราย ไม่เช่นนั้นประชาชนจะมองว่า ไม่กล้า และเป็นพวกเดียวกันหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะยื่นเมื่อใด จะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง แต่เชื่อว่าหากยื่นจริง จะต้องยื่นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube