fbpx
Home
|
ข่าว

“ทรงศักดิ์” แจงกระทู้ ส.ว.ไม่ได้ยกเว้นขออนุญาตก่อสร้าง

Featured Image
“รมช.ทรงศักดิ์” แจงกระทู้ ส.ว.ยืนยัน ไม่ได้ยกเว้นขออนุญาตก่อสร้าง อาคารที่ใช้ในราชการ ย้ำดำเนินการตามขั้นตอน ยึดกฎหมาย

 

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยได้พิจารณาวาระกระทู้ถามเป็นหนังสือของพลเรือเอก ฐนิธ กิตติอำพน สมาชิกวุฒิสภา ที่ได้ตั้งถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องการยกเว้นให้อาคารที่ใช้ในราชการไม่ต้องขออนุญาตก่อสร้างตามพระราชบัญ ญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

 

ซึ่งการยกเว้นดังกล่าวไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการบังคับใช้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งอาจเป็นการเลือกปฏิบัติ

 

ทั้งนี้ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทน โดยชี้แจงว่า ในมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคารดังกล่าว ได้กำหนดให้อำนาจรัฐมนตรีในการออกกฎกระทรวงดำเนินการได้ โดยยืนยันเป็นการออกกฎกระทรวงเพื่อให้ไปตามแนวทางปฏิบัติเพราะการก่อสร้างอาคารของหน่วยราชการต้องมีขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณ จึงต้องการลดความซ้ำซ้อนการปฏิบัติงานเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานราชการอื่นๆ

 

ซึ่งเป็นเพียงการยกเว้นการขอนุญาต แต่ไม่ได้ยกเว้นเรื่องการก่อสร้างด้วยความมั่นคงแข็งแรงและการรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งจะต้องมีการตรวจสอบตามขั้นตอนการก่อสร้างทุกอย่างให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องโดยไม่มีการยกเว้น

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังยืนยันถึงเรื่องการประเมินกระทบสิ่งแวดล้อม และการรับฟังความเห็นประชาชนว่า ทุกอย่างได้ดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมายกำหนดทุกประการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการ้องเรียนผลกระทบใดๆ จากประชาชน.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube