fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาพิจารณา พรบ.ตำรวจต่อเนื่อง

Featured Image
“สุพิศาล” อภิปราย พรบ.ตำรวจ เสนอแก้ไขอำนาจผู้บังคับบัญชาในกองบัญชาการตำรวจนครบาล ด้าน “สาทิตย์” เสนอให้ตำรวจจัดทำแผนป้องกันอาชญากรรมร่วมกับชุมชน

 

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราบัญญัติตำรวจแห่งชาติ วันนี้ ( 10 มิ.ย. ) เป็นวันที่ 2 เริ่มที่มาตรา 12 เรื่องการบริการประชาชน การอำนวยความยุติธรรมและการแบ่งส่วนราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

โดยการอภิปรายเริ่มที่ พลตำรวจตรีสุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สมาชิกรัฐสภา ขอแก้ไขรายละเอียดในอำนาจผู้บังคับบัญชาในกองบัญชีการตำรวจนครบาล โดยตัดอำนาจในการสั่งให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดปฏิบัติหน้าที่เฉพาะกิจ เนื่องจากเห็นว่าตำรวจที่ปฏิบัติหน้าอยู่จริงในกองบัญชาการตำรวจนครบาลยังมีน้อยกว่าจำนวนทั้งหมดที่มีอยู่ ทำให้ไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน

 

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรังพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกรัฐสภา มองว่า มาตราดังกล่าว มีความพยายามแก้ไขให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความใกล้ชิดกับประชาชนในท้องถิ่นมากขึ้น โดยเฉพาะการเขียนให้มีการจัดทำแผนป้องกันอาชญากรรมร่วมกับชุมชนและภาคเอกชน แต่อาจไม่สามารถทำได้จริง เพราะลงท้ายประโยชน์ด้วยคำว่า “ก็ได้” จึงเสนอให้เขียนใหม่ มีข้อความว่า ให้สถานีตำรวจ ต้องจัดทำแผนป้องกันอาชญากรรมร่วมกับชุมชนและภาคเอกชน และประเมินผลตามแผนรายปี ปีละครั้งโดยชุมชน และให้ถือเป็นการประเมินหัวหน้าสถานีตำรวจนั้นด้วย กฎหมายจึงจะถูกบังคับใช้เป็นรูปธรรม

 

เช่นเดียวกับนายโกวิทย์ พวงงาม วุฒิสภา ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ที่เห็นด้วยกับนายสาทิตย์ เพียงแต่อยากเพิ่มเติมให้ตำรวจตัดทำแผนร่วมกับท้องถิ่นและภาคส่วนต่างๆด้วยเพื่อให้ครอบคลุมการทำงานโดยรวม เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบันตำรวจไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ต้องอาศัยเครือข่ายในการตรวจตรา จะส่งผลต่อการประเมินประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับของทุกภาคส่วนได้ดียิ่งขึ้น

 

ขณะเดียวกัน พลตำรวจเอกชัชวาล สุขสมจิต สมาชิกรัฐสภา ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า ผู้ยกร่างกฎหมายตั้งใจให้มาตราดังกล่าวเจาะลึกเรื่องการปฏิรูปตำรวจ โดยเน้นส่วนราชการในพื้นที่ จึงตั้งในบัญญัติคำว่า “สถานีตำรวจ” ซึ่งมีตำรวจปฏิบัติอยู่จำนวนมากไว้ในกฎหมายเป็นครั้งแรก ให้สามารถทำงานใกล้ชิดกับประชาชนจริง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube